Cập nhật: 27/09/2024 20:00:00
Xem cỡ chữ

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới nước Cộng hòa Cuba, đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đã tham gia Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đến thăm Đặc khu phát triển Mariel - khu chế xuất thương mại tự do đầu tiên của Cuba.

Đặc khu phát triển Mariel nằm tại cảng Mariel thuộc tỉnh Artemisa có diện tích khoảng 465km2. Đến năm 2022, Đặc khu đã cấp phép đầu tư cho 62 doanh nghiệp của 21 quốc gia với tổng số vốn đăng ký hơn 3 tỷ USD trong đó 56 dự án với tổng vốn hơn 1 tỷ USD đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hơn 15.000 lao động. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 về số dự án đầu tư tại khu vực kinh tế chiến lược của Cuba.

Đánh giá cao hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam tại Đặc khu, Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez khẳng định đây là minh chứng về tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước cũng như những kỳ vọng phát triển trong quá trình hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng được đến thăm Đặc khu và cho rằng đây là mô hình kinh tế tiềm năng, thử nghiệm những chính sách mới, đặc thù trước khi nhân rộng, từ đó tạo động lực mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế Cuba vượt qua khó khăn, thách thức.

Chỉ rõ Việt Nam không bao giờ quên những tình cảm nghĩa tình mà Cuba đã dành cho Việt Nam trước đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước và các nhà đầu tư Việt Nam mong muốn góp sức mình giúp Cuba trong giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Ngọc Anh