Cập nhật: 02/12/2018 10:45:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện nay, các bệnh về cột sống thắt lưng như là Thoái hóa, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, lồi đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ... khá là phổ biến. Những bệnh này nếu không được điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, thì việc tập luyện dưỡng sinh cũng mang lại hiệu quả điều trị tốt cho những bệnh nhân này.

Hiện các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là thoát vị đĩa đệm đang là nỗi kinh hoàng của nhiều người, đặc biệt là lứa tuổi trung niên và người cao tuổi ở nước ta. Các bệnh lý này chiếm khoảng 45 đến 60% số điều trị nội trú tại các khoa thần kinh. Bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi, trên 70 tuổi ít gặp hơn. Tùy theo cấp độ bệnh mà các bác sỹ đã đưa ra các phác đồ điều trị khác nhau. Y học hiện nay đã có nhiều phương pháp giúp bệnh nhân giảm đau trong quá trình điều trị mà không cần dùng thuốc. Theo các bác sỹ việc điều trị các bệnh xương khớp bằng phương pháp tập dưỡng sinh có rất nhiều ưu điểm, đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực đối với người bệnh.

Từ hơn một năm nay tại khoa Châm cứu dưỡng sinh của Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh thường xuyên áp dụng phương pháp tập thể dục dưỡng sinh kết hợp với châm cứu và phục hồi chức năng để điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh cơ xương khớp. Thực tế việc áp dụng phương pháp điều trị này đã mang lại hiệu quả điều trị bệnh rất cao cho người bệnh.

Bà Nguyễn Thị Lý ở xã Kim Long, huyện Tam Dương, bị đau nửa đầu vai gáy và thoái hóa đốt sống thắt lưng khiến cho việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày của bà gặp rất nhiều khó khăn. Bà Lý đang điều trị bệnh tại khoa Châm cứu dưỡng sinh của Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh. Bà Lý cho biết vào đây bà không chỉ được điều trị bằng thuốc và các thủ thuật như châm cứu, kéo giãn cơ, vật lý trị liệu, bà còn được các bác sỹ chỉ định và hướng dẫn tập thể dục dưỡng sinh đều đặn. Sau gần một tháng áp dụng đến nay bà Lý cảm thấy bệnh tình đã thuyên giảm rất nhiều, các cơ đã co giãn và mềm dẻo hơn trước, việc đi lại đã bớt khó khăn hơn.

Sau đây là một số bài tập dưỡng sinh để điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng.

Bài tập Vận động đốt sống cổ: Với bài tập này gồm 3 động tác. Động tác 1: Hít sâu, nghiếng đầu sang trái, thở ra, trở về tư thế ban đầu; Động tác 2: Hít sâu, nghiêng đầu sang phải, thở ra trở về tư thế ban đầu; Động tác 3: Hít sâu, ngửa đầu ra sau, thở ra trở về tư thế ban đầu.

Bài tập vận động cột sống thắt lưng. Với bài tập này gồm các động tác như: Động tác 1: chúng ta thực hiện gối và khuỷu tay đối bên chạm nhau và ngược lại. Làm 3 lần sau đó chuyển sang động tác khác. Động tác 2: Hai tay ôm gối chạm cằm; Động tác 3: nằm ngửa, hai tay chống xuống đất, gối gập và nâng xương chậu lên cao; Động tác 4: hai gối quỳ, hai tay chống đất, nâng và đẩy xương chậu về phía sau.

Lưu ý những bài tập này chỉ áp dụng với bệnh nhân bị thoát vị cột sống thắt lưng, lồi, phồng đĩa đệm; Hội chứng đau cột sống bám cấp và mãn tính, hội chứng cong vẹo cột sống không do chấn thương. Chống chỉ định với những bệnh nhân bị bỏng xương mức độ nặng, Lao cột sống, ung thư cột sống, chấn thương gây xẹp lún, trượt thân đốt sống, suy tim nặng; Viêm nhiễm phần mềm cột sống, viêm tủy; Hội chứng đau cột sống cấp tính.

Mai Hương

Tệp đính kèm