Cập nhật: 07/12/2018 14:15:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nội soi phế quản siêu âm và sinh thiết là kỹ thuật mới và khá hiện đại. Với kỹ thuật này, các bác sỹ có thể định vị một cách chính xác các tổn thương bất thường trong lòng phế quản, phổi của bệnh nhân. Đồng thời, thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm để sinh thiết chẩn đoán mô bệnh phẩm để xác định một cách chính xác giai đoạn của ung thư phổi và ung thư thực quản. Kỹ thuật này đang được áp dụng thường quy tại khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh mang lại kết quả cao, hỗ trợ tích cực trong việc điều trị cho bệnh nhân. 

Nội soi phế quản siêu âm và sinh thiết là kỹ thuật nội soi hiện đại và tiên tiến hiện nay. Với kỹ thuật này, các bác sỹ sẽ dùng một ống của máy nội soi kết hợp với nguồn sáng với dải tần hẹp để định vị một cách chính xác các tổn thương bất thường ở phổi và đường hô hấp của bệnh nhân bao gồm thanh quản, dây thanh âm, khí quản và các nhánh phế quản. Trong quá trình nội soi các bác sỹ sẽ thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm luôn để sinh thiết chẩn đoán mô bệnh, nâng cao hiệu quả phát hiện bệnh và xác định giai đoạn ung thư phổi, ung thư phế quản.

Nội soi phế quản siêu âm- sinh thiết là kỹ thuật tiến tiến hiện đại, có ưu điểm vượt trội hơn so với kỹ thuật nội soi phế quản thông thường. Nếu nội soi phế quản thông thường chỉ chẩn đoán được các tổn thương gần kề đường thở, các tổn thương và hạch trung thất, thì phương pháp nội soi phế quản siêu âm - sinh thiết sẽ chẩn đoán một cách chính xác tổn thương lành tính hoặc ác tính trong lòng phế quản. Kỹ thuật mới này đã được các bác sỹ của khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh áp dụng thành công hơn 1 năm nay. Qua đó có rất nhiều trường hợp bệnh nhân đã được phát hiện ung thư phổi và ung thư phế quản ở giai đoạn sớm nên thuận lợi cho việc điều trị, góp phần làm giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân và nâng cao năng lực y tế chuyên sâu cho bệnh viện. Hiên tại kỹ thuật này đang được các bác sỹ ở khoa nội tổng hợp thực hiện thường quy đối với các bệnh nhân có các triệu chứng như ho kéo dài không rõ nguyên nhân, ho ra máu, hoặc các bệnh nhân có tổn thương trên phim chụp XQ hoặc phim chụp city lồng ngực.

Phương pháp này cũng được chỉ định với những đối tượng có gầy sút cân nhanh kèm đau ngực mặc dù dùng thuốc giảm đau những thuyên giảm ít hoặc không thuyên giảm; Những đối tượng nghi viêm phổi nhưng điều trị kháng sinh liều cao, kéo dài những tổn thương mờ ở phổi vẫn tồn tại.

Phương pháp nội soi phế quản là một phương pháp tương đối an toàn, rất hiếm khi xảy ra tai biến. Tuy nhiên, các bác sỹ cũng khuyến cáo, sau khi nội soi bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng như: ho ra máu, chảy máu màng phổi, sốt nhẹ. Thực tế sau một thời gian triển khai, tình trạng bệnh nhân có những triệu chứng này rất hiếm gặp.

Hy vọng rằng, kỹ thuật này sẽ giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh nâng cao hiệu quả chẩn đoán sớm và chính xác bệnh ung thư phế quản, phổi góp phần giảm chi phí cho bệnh nhân và nâng cao năng lực y tế chuyên sâu cho bệnh viện, giúp bệnh viện có thể vươn lên ngang tầm với các bệnh viện tuyến trung ương.

Mai Hương

Tệp đính kèm