Cập nhật: 01/08/2019 14:55:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện đang là mùa mưa bão, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc hiện đang triển khai các giải pháp để đảm bảo an toàn cho lưới điện, đảm bảo cấp liên tục, ổn định phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Để ứng phó, xử lý nhanh các sự cố có thể xảy ra trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn theo đúng quy định; tổ chức phát quang hành lang lưới điện; đồng thời, tiến hành tổng kiểm tra lưới điện, các vị trí cột có nguy cơ gây ra sự cố đã được gia cố và thay thế, kịp thời khắc phục các khiếm khuyết tồn tại trên lưới điện. Tính từ đầu mùa mưa bão đến nay, Công ty điện lực Vĩnh Phúc đã hạn chế, ngăn ngừa kịp thời sự cố không đáng có xảy ra trên lưới điện.

Đặc biệt, để nâng cao khả năng cấp điện, ngay từ đầu mùa mưa bão, công ty đã chủ động triển khai nhiều giải pháp mà trọng điểm là tiếp tục đầu tư hoàn thiện, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện trong toàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải, chủ động bố trí phương thức vận hành nguồn lưới điện hợp lý trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Đồng thời, chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố xây dựng phương án, giải pháp riêng sát với tình hình thực tế, đặc thù lưới điện của địa phương. Theo đó, công ty đã chỉ đạo chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý các khiếm khuyết của nguồn lưới điện, các điểm mất an toàn dễ gây ra sự cố mất điện; bố trí nhân lực, vật tư và phương tiện để kịp thời khắc phục các sự cố có thể xảy ra; thường xuyên kiểm tra, đo dòng tại các trạm biến áp để có phương án thay thế, hoán chuyển cho phù hợp với yêu cầu phụ tải của từng khu vực. Bên cạnh đó, thường xuyên duy trì thông tin liên lạc giữa trực điều độ và trực các điểm vận hành, trực điều độ và trực lãnh đạo để kịp thời điều chỉnh các phương án cấp điện khi sự cố xảy ra; tổ chức kiểm tra, củng cố lưới điện, bố trí lực lượng ứng trực, vật tư dự phòng, phương tiện kỹ thuật để đảm bảo khắc phục kịp thời các sự cố.

Điện lực Tam Đảo hiện hiện đang quản lý, vận hành hơn 260Km đường dây hạ thế, 232Km đường dây  Trung thế, 218 Trạm biến áp từ 10 đến 35KV. Tính đến hết tháng 6/2019, Sản lượng điện của Điện lực Tam Đảo là xấp xỉ 73 triệu KW giờ. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến toàn thể hộ gia đình sử dụng điện, đặc biệt là những đơn vị có sử dụng chung hạ tầng.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, Điện lực huyện Tam Đảo đã thực hiện cơ bản công việc kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện định kỳ, thường xuyên. Trong đó, đơn vị đã tổ chức xong việc vệ sinh, bảo dưỡng, thay mới thiết bị trạm biến áp, sứ cách điện đường dây và các thiết bị khác nhằm ngăn ngừa tình trạng phóng điện trong vận hành. Kiểm tra tình trạng quá tải đường dây, Máy biến áp, thiết bị đóng cắt; kiểm tra hành lang an toàn lưới điện, các vị trí tiếp xúc, vị trí lèo, độ võng, tiếp địa đặc biệt đường dây trung thế cấp điện cho các phụ tải quan trọng.

Do được Điện lực huyện Tam Đảo tuyên truyền nên hiện nay, ý thức bảo vệ an toàn hành lang lưới điện của các hộ gia đình sử dụng điện, nhất là những đơn vị dùng chung hạ tầng đã có chuyển biến tích cực. Cùng với công tác kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện định kỳ của ngành Điện, các tổ chức đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ đường dây và các trạm biến áp, bảo đảm tiêu chuẩn; chặt tỉa cây cối trong và ngoài hành lang lưới điện, không để va quyệt hoặc đổ vào đường dây khi có gió, bão.

Với những giải pháp đồng bộ, từ đầu mùa mưa bão năm 2019 đến nay về cơ bản lưới điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vận hành an toàn, ít xảy ra sự cố chủ quan. Công ty Điện lực Vĩnh Phúc luôn sẵn sàng chuẩn bị ứng phó mọi tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ cho sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những giải pháp tích cực của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, mỗi người dân, mỗi tổ chức cần nâng cao hơn nữa ý thức của mình trong việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; đồng thời các cấp, các ngành cần xử lý triệt để và quyết liệt hơn nữa các vụ vi phạm đảm bảo an toàn lưới điện để phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh, nhất là trong mùa mưa bão nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Mạnh Quân

Tệp đính kèm