Cập nhật: 29/08/2020 17:30:00
Xem cỡ chữ

Cách đây 75 năm, trong không khí cách mạng hào hùng của những ngày tháng Tám lịch sử năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thành lập Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa gồm 15 bộ, trong đó có Bộ Ngoại giao. Kể từ khi ra đời, Ngoại giao Việt Nam luôn phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, tiên phong trong phát huy sức mạnh dân tộc và thời đại, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Cùng với sự phát triển của ngành, trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác đối ngoại đồng bộ trên cả ba lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa; từ đó góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh Vĩnh Phúc, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa 2 quốc gia Việt Nam và Cu Ba, giữa tỉnh Vĩnh Phúc và đất nước CuBa, vừa qua, Sở Ngoại vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức buổi giao lưu hữu nghị Việt Nam - Cu Ba kỷ niệm 67 năm cuộc tiến công trại lính Môn Ca Đa của Cu Ba. Tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Duy Thành và đồng chí Lianys Torres Rivera, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa Cu Ba tại Việt Nam đã ôn lại sự kiện cuộc tiến công trại lính Môn Ca Đa do luật sư trẻ tuổi Fidel Castro trực tiếp chỉ huy, sau này trở thành lãnh tụ vĩ đại của đất nước Cu Ba. Hai bên cũng chia sẽ nhiều hoạt động để củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 2 quốc gia, 2 dân tộc Việt Nam - Cu Ba nói chung và mối quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Vĩnh Phúc - Cu Ba nói riêng.

Cùng với sự phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các tổ chức, doanh nghiệp Thái Lan cũng phát triển nhanh chóng. Đến nay, Thái Lan có 13 dự án với tổng số vốn gần 200 triệu đô-la, xếp thứ 5 về số lượng dự án và thứ 6 về vốn đầu tư đăng ký trong số 18 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan chủ yếu tập trung vào sản xuất, kinh doanh gạch ốp lát, ngói lợp, bình nước nóng và thiết bị vệ sinh, siêu thị. Việc triển khai thành công các dự án đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện nội dung hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam – Lào trên lĩnh vực đào tạo và những ký kết cụ thể giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các tỉnh Bắc Lào, trên lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức giảng dạy Tiếng Việt và chuyên ngành cho các lưu học sinh Lào. Hiện nhà trường đang tiếp nhận vào đào tạo 39 sinh viên Lào, hầu hết các lưu học sinh Lào đều lực chọn theo học các ngành nhà trường đang đào tạo, trong đó tập trung chủ yếu thuộc các khối ngành kinh tế, công nghệ thông tin, kỹ thuật, nông nghiệp.

Nhờ đẩy mạnh công tác đối ngoại đồng bộ trên cả ba lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, đến nay, Vĩnh Phúc đã thu hút được hơn 400 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 5,7 tỷ đô la Mỹ đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Một số tập đoàn lớn trên thế giới đang đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn tỉnh như Toyota, Honda, Piaggio, Sumitomo. Bên cạnh các hoạt động đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc cũng rất chú trọng hoạt động đối ngoại nhân dân. Hiện trên địa bàn tỉnh đã thành lập 12 Hội hữu nghị song phương và đa phương. Các hoạt động đối ngoại đã tích cực góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Vĩnh Phúc với bạn bè trong nước, quốc tế.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Sở Ngoại vụ sẽ tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn, vận dụng linh hoạt chủ trương, đường lối đối ngoại đưa ra tại các kỳ Đại hội để tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai có hiệu quả hoạt động đối ngoại địa phương.

Tiếp bước truyền thống vẻ vang 75 năm ngành Ngoại giao và sự nỗ lực, quyết tâm, Sở Ngoại vụ Vĩnh Phúc tin tưởng sẽ hoàn thành tốt sứ mệnh được giao, phát huy vai trò xung kích đi đầu trên mặt trận đối ngoại của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Vĩnh Phúc và tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước./.

Nguyễn Toàn