Cập nhật: 23/10/2020 18:51:00
Xem cỡ chữ

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, sáng 23/10, Quốc hội họp phiên trực tuyến, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS). Dự phiên họp tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh; cùng các ông, bà đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Vĩnh Phúc.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS), các đại biểu tán thành sự cần thiết và phạm vi sửa đổi, bổ sung dự án Luật đã thể chế quan điểm, chủ trương Nghị quyết số 20/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, trong đó có mục tiêu “cơ bản chấm dứt dịch bệnh AIDS” vào năm 2030 và giải pháp “tăng cường nguồn lực trong nước cho công tác phòng, chống HIV/AIDS”; Đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới; mở rộng quyền tiếp cận thông tin; cụ thể hóa và tăng cường quyền tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; bảo đảm chi trả từ Quỹ BHYT đối với một số dịch vụ dành cho người nhiễm HIV/AIDS tham gia BHYT.

Các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát, đánh giá đầy đủ mối quan hệ giữa các nội dung sửa đổi, bổ sung của dự thảo Luật với các quy định sửa đổi, bổ sung các luật khác có liên quan để bảo đảm không phát sinh bất cập, mâu thuẫn khi tổ chức thực hiện./.

Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi). Thảo luận về dự thảo luật này, các đại biểu cho rằng Ban soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu thật kỹ các quy định cho phù hợp với các quy định quốc tế. Trong đó cần lưu ý đến các quy định về quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; chính sách đối với người lao động; quản lý nhà nước, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ngày 23/10, Quốc hội tiếp tục chương trình làm việc thảo luận trực tuyến về nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp Quốc./.

Lưu Trường