Cập nhật: 24/10/2020 10:19:00
Xem cỡ chữ

Mặc dù đã bước sang quý 4 của năm 2020, song kết quả giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài trên địa bàn tỉnh vẫn đạt thấp. Chính vì vậy, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài, được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, của Ban quản lý dự án (QLDA) sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh những tháng cuối năm.

Tổng nguồn vốn đầu tư công, tính cả vốn chuyển nguồn từ năm 2019 của Ban QLDA sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh trong năm 2020 là trên 600 tỷ đồng. Đến nay, Ban đã giải ngân được trên 27%; nếu tính riêng nguồn vốn đầu tư công của năm 2020 Ban đã giải ngân được gần 60%. Mặc dù kết quả này đạt cao hơn mức trung bình của cả nước, song nhìn chung tỷ lệ còn thấp. Hiện nay, Ban QLDA sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh đang triển khai 3 dự án gồm: Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc vay vốn WB; dự án Cầu Đầm Vạc vay vốn quỹ Ofid và Dự án phát triển các đô thị xanh vay vốn ADB. Trong đó có một dự án đang hoàn tất các thủ tục hồ sơ cần thiết và 2 dự án đang thi công.

Theo báo cáo của Ban QLDA sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh, nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ giải ngân vốn chậm do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với Dự án Quản lý nguồn nước và Ngập lụt Vĩnh Phúc gặp nhiều khó khăn bởi trải dài trên địa bàn nhiều huyện, thành phố; vướng mắc trong thủ tục quy trình thẩm duyệt thiết kế và dự toán, các dự án ngoài tuân thủ theo quy định của Chính phủ Việt Nam còn phải đảm báo các quy trình của nhà tài trợ. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian qua cũng tác động không nhỏ đến tiến độ giải ngân vốn của chủ đầu tư.

Mặc dù để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 là rất khó khăn, trong điều kiện chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm. Hy vọng với những giải pháp cụ thể, sự chung tay của các cấp, các ngành, Ban QLDA sử dụng vốn vay nước ngoài sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công./.

Hải Đăng