Cập nhật: 28/10/2020 13:47:00
Xem cỡ chữ

Nhằm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH đã đề ra.

Mặc dù thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã gây khó khăn cho việc thi công các công trình, song nhờ làm tốt công tác tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phối hợp chặt chẽ với nhà thầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công nên thời điểm này, các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh làm chủ đầu tư đang được đảm bảo theo tiến độ đề ra. Tính đến hết tháng 9/2020, Ban đã giải ngân được gần 380 tỷ đồng, đạt 45,5% kế hoạch được giao.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, đến hết tháng 9/2020, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt trên 4.800 tỷ đồng, bằng 73,5% kế hoạch vốn đầu tư công do Chính phủ giao và bằng 38,3% kế hoạch vốn năm 2020 do địa phương giao, bao gồm cả nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2019 chuyển sang thanh toán năm 2020. Cụ thể một số ngành, lĩnh vực như: Khoa học công nghệ và Công nghệ thông tin trên 68%; Giáo dục và đào tạo 48,2%; Y tế trên 57%. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 9/2020 của UBND các huyện, thành phố đạt trên 2.300 tỷ đồng, bằng gần 70%. Các huyện Vĩnh Tường, Sông Lô, thành phố Phúc Yên là những địa phương có kết quả giải ngân cao nhất. Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm, UBND tỉnh đề nghị các địa phương có tiến độ giải ngân nguồn vốn đạt dưới 50% phải cần rà soát, có giải pháp quyết liệt để khắc phục tồn tại để đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn; đề xuất, xử lý thu hồi các dự án chậm tiến độ để chuyển cho các dự án cần vốn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Đồng thời, xử lý nghiêm các chủ đầu tư, chủ dự án, tổ chức, cá nhân làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo quyết liệt công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án đầu tư, nhất là tiến độ thực hiện dự án và công tác giải phóng mặt bằng. Kết quả giải ngân dự án đầu tư công sẽ là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi./.

Phương Liên