Cập nhật: 21/01/2021 17:15:00
Xem cỡ chữ

Sáng 21/01, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân và các Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia chủ trì Hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng; các đồng chí Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia. Dự tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; các đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử tỉnh và các ủy viên Ban Chỉ đạo, Uỷ ban Bầu cử tỉnh. Hội nghị được kết nối đến các điểm cầu của tất cả các địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành phát biểu sau hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Vĩnh Phúc. 

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị sau hội nghị này, các cấp uỷ, tổ chức Đảng, các cơ quan, tổ chức và đơn vị có liên quan cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thật tốt phương hướng, nhiệm vụ để cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần chú trọng quán triệt tốt quan điểm tư tưởng, chỉ đạo và những chủ trương chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, trong đó có Quốc hội và HĐND các cấp trong sạch vững mạnh. Trong công tác cán bộ, cần lựa chọn những cán bộ xứng đáng để bầu ra những ĐBQH và HĐND các cấp đủ đức, đủ tài, đủ trình độ, phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, góp phần lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Hội nghị tập trung đánh giá việc triển khai Chỉ thị số 45/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; quán triệt những điểm mới trong Chỉ thị số 02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử; Hướng dẫn số 36/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự ĐBQH khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về hiệp thương, giới thiệu người ứng cử; hướng dẫn việc tổ chức Hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, lập danh sách người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND trong bầu cử bổ sung; kế hoạch của Hội đồng bầu cử quốc gia triển khai cuộc bầu cử.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các cấp, các ngành, địa phương quán triệt sâu rộng và triển khai có hiệu quả các văn bản hướng dẫn của Trung ương về Hội đồng bầu cử quốc gia về công tác bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc bầu cử; vai trò trách nhiệm của các cơ quan dân cử và nghĩa vụ của người đại biểu Nhân dân; phát huy dân chủ, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Phát biểu chỉ đạo sau Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu: trên cơ sở kế hoạch của Uỷ ban Bầu cử tỉnh, Uỷ ban Bầu cử cấp huyện, cấp xã xây dựng và ban hành kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, cơ quan đơn vị về công tác bầu cử. Thường trực HĐND tỉnh, Uỷ ban Bầu cử tỉnh, UBND tỉnh, UB MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Chỉ đạo, Uỷ ban Bầu cử các cấp phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện trình tự bầu cử về hồ sơ, cơ cấu nhân sự theo đúng mốc thời gian theo Luật định, đặc biệt là các nội dung công việc phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân Sửu như: Thành lập Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử; dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử Đại biểu HĐND. Thường trực HĐND sau khi thống nhất với UBND cùng cấp hoàn thành dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp mình và của các đơn vị hành chính, dân cư cấp dưới trực thuộc được giới thiệu ứng cử Đại biểu HĐND cấp mình nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND xong trước ngày 2/2/2021; tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử chậm nhất vào ngày 17/2/2021; Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền về cuộc bầu cử gắn với tuyên truyền, động viên cán bộ, đảng viên Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra, đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống./.

Ngọc Anh