Cập nhật: 26/01/2021 18:36:00
Xem cỡ chữ

8h sáng 26/1, Tại trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, sự kiện chính trị trọng đại của Đảng và của dân tộc đã khai mạc trọng thể. Đại hội có chủ đề: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí và quyết tâm phát triển đất nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nghi thức chào cờ khai mạc Đại hội.

Đoàn Chủ tịch Đại hội có Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng. Dự Đại hội có các đồng chí Nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo, thanh niên tiêu biểu; các đại sứ, đại diện các nước và trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng 1.587 đại biểu đại diện cho trên 5,1 triệu đảng viên trong cả nước. Dự Đại hội XIII của Đảng, Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc có 21 đại biểu do đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh làm Trưởng Đoàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc diễn văn khai mạc, chào mừng 1.587 đại biểu tham dự Đại hội. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại hội Đảng lần thứ XIII diễn ra trong bối cảnh đất nước đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức đan xen, nhiều vấn đề chiến lược mới đặt ra cần phải giải quyết. Tình hình quốc tế, khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh ấy, cán bộ, đảng viên, nhân dân đang mong muốn và đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ của Đảng để khơi thông mọi nguồn lực, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa gắn với phòng chống tham nhũng, lãnh phí, tiếp tục đà phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đoàn Chủ tịch khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có trách nhiệm lịch sử to lớn đối với Tổ quốc, đồng bào và dân tộc ta, không chỉ trong giai đoạn 5 năm 2021 - 2025 mà cho cả những thập niên tới, cho những thế hệ tương lai của đất nước và bày tỏ tin tưởng với định hướng đúng đắn, khát vọng phát triển mạnh mẽ và quyết tâm chính trị cao nhất, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhất định sẽ lập nên thành tựu phát triển mới, vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước sánh vai với các cường quốc năm châu, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ước vọng của toàn dân tộc.

Tổng kết nhiệm kỳ Đại hội XII và nhìn lại 35 năm đổi mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, 5 năm qua, nắm bắt thuận lợi, thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là tác động của dịch bệnh và thiên tai liên tiếp xảy ra, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng. (Ảnh: TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo về các dự thảo văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII trình Đại hội.

Tại phiên khai mạc, Đại hội đã nghe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, đất nước và dân tộc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước náo nức chờ mong, tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, sáng suốt của Đảng được thảo luận và quyết định tại Đại hội.

Nhấn mạnh đến chủ đề và nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: việc chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được tiến hành rất công phu, chu đáo, bài bản, có nhiều đổi mới quan trọng về nội dung và phương pháp. Dự thảo các văn kiện thực sự là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, thể hiện rõ sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân, hòa quyện cùng quyết tâm và ý chí phát triển của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc tham dự Đại hội. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khái quát kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, chỉ rõ những bài học kinh nghiệm và phương hướng, nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và những năm tiếp theo. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khái quát tình hình quốc tế và trong nước tác động đến sự phát triển đất nước và chỉ rõ 5 quan điểm chỉ đạo cơ bản toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần quán triệt và triển khai thực hiện trong thời gian tới để hoàn thành các mục tiêu đặt ra đó là: đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đến một số giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên và đề nghị với phương châm của Đại hội là: Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển, các đại biểu sẽ thảo luận kỹ lưỡng, thông qua các văn kiện của Đại hội, góp phần vào thành công của Đại hội.

Trong phiên khai mạc, Đoàn Thư ký Đại hội thông báo điện mừng của các nước, các tổ chức quốc tế gửi đến Đại hội; thông qua Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình Đại hội. Trong buổi chiều nay, Đại hội thảo luận tại Đoàn và ngày mai Đại hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo văn kiện Đại hội./.

  Ngọc Anh