Cập nhật: 20/04/2021 17:30:00
Xem cỡ chữ

Chiều 20/4, Thường trực Tỉnh ủy họp nghe Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Sau khi nghe Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh: cuộc bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, do vậy cả hệ thống chính trị cần quyết liệt vào cuộc để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công cuộc bầu cử. Đối với Tiểu ban Văn bản, pháp luật và tuyên truyền cần chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền thành tựu KT-XH của tỉnh trong nhiệm kỳ; thông tin tiểu sử và chương trình hành động của ứng cử viên; tăng cường tuyên truyền trực quan trên địa bàn tỉnh và các địa điểm bỏ phiếu; phát huy hệ thống truyền thanh cơ sở trong tuyên truyền bầu cử để thông tin những quy định của pháp luật về bầu cử; những điểm mới trong bầu cử.

Đối với Tiểu ban Nhân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo tập trung xây dựng hướng dẫn cụ thể ghi tiểu sử các ứng cử viên. Các ứng cử viên trong cấp ủy các cấp cần căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp để xây dựng chương trình hành động phù hợp. Ủy ban MTTQ phối hợp với Uỷ ban Bầu cử các cấp xây dựng kế hoạch để ứng cử viên thực hiện chương trình vận động bầu cử; rà soát danh sách cử tri, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân.

Về thành lập Tổ bầu cử cần lựa chọn người có kinh nghiệm và trình độ tham gia. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu UBND tỉnh bố trí kinh phí để tổ chức tập huấn cho các tổ bầu cử. Đối với Tiểu ban an ninh, trật tự, y tế cần nắm chắc tình hình an ninh trật tự ở cơ sở và của từng khu vực bầu cử; có kế hoạch giải quyết tình hình an ninh trật tự cho từng khu vực bỏ phiếu; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở; có phương án bảo vệ an ninh chính trị nội bộ cho người ứng cử; tập trung đảm bảo an toàn cho các cuộc vận động bầu cử; bảo vệ an toàn hòm phiếu; chủ động các phương án đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Ban Dân vận các cấp nắm chắc tình hình, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để tổ chức thành công cuộc bầu cử./.

Ngọc Anh