Cập nhật: 15/10/2021 17:16:00
Xem cỡ chữ

Ngày 15/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp, cho ý kiến vào dự thảo Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng bộ tỉnh; Dự thảo Nghị quyết về phát triển thành phố Phúc Yên giai đoạn 2020- 2030; chủ trương đầu tư một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh và một số nội dung quan trọng khác.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan kết luận Hội nghị. 

Trong sáng 15/10, Cho ý kiến vào dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng bộ tỉnh, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy nhấn mạnh đến sự cần thiết xây dựng và ban hành chỉ thị nhằm cụ thể hóa nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nhằm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Một số ý kiến đề nghị cần bổ sung nội dung về kiểm tra dấu hiệu vi phạm vào nhiệm vụ trọng tâm; xây dựng quy chế phối hợp giữa UBKT và Các cơ quan Khối nội chính, nêu rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng đơn vị, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ; quá trình kiểm tra làm rõ đối tượng vi phạm và hình thức xử lý theo đúng các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Công tác kiểm tra, giám sát phải gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 các khóa XI, XII, Chỉ thị 05 và Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Kết luận nội dung này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu việc xây dựng dự thảo Chỉ thị cần bám sát nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Quy định số 22/2021 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; luôn chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; không chờ đến báo chí, dư luận phản ánh mới kiểm tra, giám sát. Công tác kiểm tra tập trung vào thực hiện các nguyên tắc của Đảng; nghị quyết TƯ 4 các khóa XI, XII; quy chế làm việc của cấp ủy, Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của BTV, BCH; kiểm tra về công tác cán bộ. Công tác giám sát chủ động để ngăn chặn sai phạm từ sớm, từ xa. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát; yêu cầu mỗi tháng Ủy ban Kiểm tra các cấp phải tổ chức ít nhất 2 cuộc kiểm tra đối với cấp ủy cùng cấp, đồng thời tiếp thu ý kiến tại cuộc họp, hoàn thiện dự thảo chỉ thị để Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Đối với dự thảo Nghị quyết về thành phố Phúc Yên giai đoạn 2020-2030, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh: đây là bước cụ thể hóa nghị quyết Đại hội các cấp để phát triển đô thị Phúc Yên tương xứng với tiềm năng, lợi thế đồng thời xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, đẩy nhanh xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại 2 và xây dựng thành phố Phúc Yên từng bước trở thành trung tâm kinh tế đô thị, dịch vụ du lịch, giáo dục của tỉnh và khu vực. Dự thảo đã bám sát kế hoạch phát triển KT-XH, quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc trên cơ sở đánh giá thực trạng và những yếu tố tác động đến sự phát triển của thành phố để đề ra các quan điểm, mục tiêu, tạo động lực phát triển mới cho thành phố và các địa phương lân cận. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất thông qua dự thảo nghị quyết, giao Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và thành phố Phúc Yên hoàn thiện dự thảo trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành trong tháng 10, làm cơ sở để thành phố Phúc Yên tổ chức triển khai thực hiện.

Trong sáng 15/10, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin nhanh đến các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy về kết quả Hội nghị lần thứ 4, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.

Buổi chiều, cho ý kiến vào dự thảo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo và ý kiến tại cuộc họp, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh đến quan điểm và mục tiêu phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Khẳng định quy hoạch phải đi trước một bước và được tiến hành song song với quy hoạch của Trung ương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung 3 phương án lựa chọn về kịch bản phát triển trong thời gian tới, trong đó dựa trên nền tảng hiện có; phương án bền vững khả thi, dựa trên nền tảng cũ và xuất hiện một số yếu tố mới có triển vọng; phương án đột phá dựa trên nền tảng cũ nhưng có nhiều yếu tố mới thuận lợi. Về các nhiệm vụ trọng tâm, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu quy hoạch phải chi tiết hơn nghị quyết Đại hội Đảng; đề xuất các giải pháp đột phá về không gian lãnh thổ, giải quyết nút thắt về đất đai; tập trung phát triển kinh tế tư nhân; Ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp, khu thương mại. Về phát triển không gian theo phân vùng, tính toán phương án đến năm 2030 xóa 3 đơn vị hành chính cấp huyện để Vĩnh Phúc trở thành thành phố. Việc mở rộng không gian về các huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường cần đánh giá về tính hợp lý và nguồn lực thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ định hướng phát triển một số lĩnh vực quan trọng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh tiếp tục mời gọi một số nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào tỉnh ở những ngành, lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng lớn, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và các đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện dự thảo quy hoạch để Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình BCH Đảng bộ tỉnh trong tháng 12.

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng nhất trí về mặt chủ trương về đầu tư 3 dự án: Thư viện Tỉnh, Đài PT-TH tỉnh và Trung tâm triển lãm thành tựu KT-XH tỉnh; việc điều chỉnh chủ trương đầu tư của một số dự án đầu tư công đã phê duyệt trong giai đoạn 2016-2020 kéo dài thực hiện tiếp trong giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: 3 công trình trên là những dự án trọng điểm của tỉnh trong nhiệm kỳ, do vậy UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo sát sao, đôn đốc các đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện hồ sơ dự án theo quy định để triển khai các bước tiếp theo. Đối với dự án Đài PT-TH tỉnh cần tiếp tục rà soát tổng mức và lộ trình đầu tư, việc bố trí nguồn lực và quản lý vận hành Dự án. Dự án Thư viện tỉnh tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng, đầu tư trang thiết bị, các đầu sách để phục vụ văn hóa đọc của Nhân dân trong tỉnh./.

Ngọc Anh