Cập nhật: 27/01/2023 15:09:00
Xem cỡ chữ

Sáng 27/1, (tức mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng, Huyện Mê Linh, TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và khai mạc Lễ hội đền Hai Bà Trưng Xuân Quý Mão. Tới dự có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên T.Ư Đảng, Quyền Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành của Trung ương và TP. Hà Nội.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các đại biểu dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức của Hai Bà Trưng.

Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương. Là một trong những lễ hội đặc sắc nhất của đất nước dịp đầu năm mới, sau 2 năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khai hội Đền Hai Bà Trưng năm nay đã thu hút hàng vạn du khách thập phương và người dân địa phương.

Các đại biểu, Nhân dân và du khách thập phương thành kính dâng hương, tưởng nhớ công lao to lớn của Hai Bà Trưng và các vị tướng lĩnh tài ba, các nghĩa binh trung liệt trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Ngược dòng lịch sử, năm 40 sau Công nguyên, trên mảnh đất Mê Linh, Hai Bà Trưng đã giương cao ngọn cờ tụ nghĩa, kêu gọi hào kiệt bốn phương cùng Nhân dân cả nước đứng lên đánh đuổi quân xâm lược cai trị đất nước, giành độc lập cho dân tộc. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã ghi một dấu son sáng chói đầu tiên trong lịch sử giữ nước của dân tộc. Ngay sau khi khởi nghĩa thắng lợi, Hai Bà Trưng xưng Vương, lập Kinh đô, củng cố xây dựng lại đất nước. Sau khi Hai Bà mất, Nhân dân huyện Mê Linh đã lập đền thờ để tỏ lòng tri ân và tôn kính đối với Hai Bà Trưng cùng lục bộ chư tướng, cầu mong Hai Bà phù hộ độ trì cho Quốc thái dân an.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: Hai Bà Trưng là biểu tượng của ý chí hiên ngang và khí phách quật cường của dân tộc ta, thể hiện truyền thống yêu nước nồng nàn của phụ nữ Việt Nam. Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam do phụ nữ lãnh đạo.

Từ ngọn lửa của cuộc khởi nghĩa tỏa ra chân lý lịch sử: Một dân tộc dù nhỏ bé nhưng đã quyết tâm đứng lên, đoàn kết một lòng làm chủ đất nước và số phận của mình thì không một sức mạnh cường bạo nào có thể tiêu diệt được. Hai Bà Trưng là hiện thân cho ý chí vươn lên của dân tộc ta, mở đầu cho xu thế phát triển của lịch sử hào hùng đấu tranh giành và bảo vệ độc lập dân tộc, có tác dụng mở đường, đặt phương hướng cho các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc sau này.

Tiếng trống khai hội Đền Hai Bà Trưng đã điểm. Từ nay đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão, Lễ hội đền Hai Bà Trưng diễn ra các nghi lễ rước kiệu, hoạt động tế lễ theo nghi thức truyền thống và các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, thi đấu thể thao đặc sắc./.

Ngọc Anh