Phát hiện hành tinh du mục bí ẩn bên ngoài Hệ Mặt Trời
Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện một hành tinh du mục bên ngoài Hệ Mặt Trời có khối lượng lớn và từ trường mạnh mang theo nhiều bí ẩn.
Đón xem trận mưa sao băng đẹp nhất năm vào rạng sáng 13 tháng 8
Vào đêm 12, rạng sáng ngày 13/8 là thời điểm tốt nhất để người yêu thiên văn tại Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Perseids, một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất của năm 2018.
Nam Phi chế tạo thành công máy in 3D lớn nhất thế giới
Các nhà khoa học Nam Phi vừa giới thiệu máy in 3D lớn nhất thế giới có khả năng tạo mẫu vật phẩm với kích thước tương đương người thật.
Australia phát triển thành công loại thuốc mới “ru ngủ” tế bào ung thư
Các nhà khoa học Australia đã có một bước tiến lớn trong nỗ lực nghiên cứu cách chữa trị căn bệnh ung thư với việc phát hiện ra một loại thuốc mới có thể đưa các tế bào ung thư ở động vật vào tình trạng “ngủ vĩnh viễn."
Bảo đảm an toàn bức xạ tại cơ sở y tế
Các kỹ thuật bức xạ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: y tế, công nghiệp, nông nghiệp, nghiên cứu, đào tạo, nhất là trong y tế và công nghiệp, với số lượng giấy phép tiến hành công việc bức xạ cấp mới tăng qua các năm. Các thiết bị bức xạ tiên tiến sử dụng trong y tế đã góp phần nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh, nhưng cũng là thách thức cho công tác quản lý nhà nước nhằm bảo đảm an toàn bức xạ.
Khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới
Nhằm góp phần thúc đẩy hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình khoa học và công nghệ (KHCN) phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2011-2016 và giai đoạn 2016-2020 (Chương trình). Đến nay, sau hơn bảy năm triển khai nhiều đề tài, dự án KHCN, các mô hình sản xuất mới đã được ứng dụng vào quá trình xây dựng NTM, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Ứng dụng điện thoại cảnh báo điểm ngập lụt tại Hà Nội
Đây là ứng dụng trên nền bản đồ với thông số chi tiết về tình trạng mưa, không mưa và các khu vực ngập úng rất hữu ích, tiện dụng cho người dân, nhất là vào mùa mưa bão.
Airbus hợp tác với Việt Nam phát triển ngành công nghiệp vũ trụ
Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký một bản ghi nhớ với Airbus về việc hợp tác trong lĩnh vực không gian vũ trụ.
Hỗ trợ nhà khoa học, nhà sáng chế thương mại hóa kết quả nghiên cứu
Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp cùng Viện hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh triển khai Chương trình đào tạo Hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu (LIF) tại Việt Nam.