Giám định hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp phân tích gien ty thể
Những ngày cuối tháng 7, khi cả nước có nhiều hoạt động tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc, các cán bộ của Trung tâm Giám định ADN (Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) chuẩn bị lên đường, đến nghĩa trang liệt sĩ tại huyện Anh Sơn, Nghệ An để lấy mẫu xương hài cốt liệt sĩ, phục vụ công tác giám định ADN. Đoàn công tác được Nhà nước giao nhiệm vụ tham gia thực hiện Đề án Xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Sau mỗi chuyến đi, hàng trăm mẫu được thực hiện giám định ADn. Kết quả phân tích sẽ được chuyển về Cục Người có công (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) để khớp nối thông tin, đưa ra kết luận cuối cùng.
Khó quan sát nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ ở Việt Nam
Một điều khá đáng tiếc cho những người yêu thiên văn Việt Nam là dù ở trong vùng quan sát dễ dàng hiện tượng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21 diễn ra vào rạng sáng 28/7 nhưng lại bị thời tiết cản trở.
Lần đầu tiên phát hiện nước dạng lỏng trên Sao Hỏa
Ngày 25/7, các nhà thiên văn học quốc tế thông báo lần đầu tiên phát hiện một hồ nước ngầm lớn trên Sao Hỏa, củng cố thêm niềm tin về khả năng có nhiều nước, thậm chí là sự sống, tồn tại trên Hành tinh Đỏ.
Năm 2019, thuyền thu gom rác tự động trên sông sẽ được ứng dụng ở Cần Thơ
Mỗi chiếc thuyền thu gom rác tự động trên sông ở TP Cần Thơ có giá từ 300.000 - 400.000 euro, sẽ được ứng dụng vào năm 2019.
Cảnh báo khẩn mã độc tấn công vào ngân hàng và hạ tầng quốc gia
Những ngày gần đây (cuối tháng 7/2018), Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT) đã ghi nhận các hình thức tấn công có chủ đích của tin tặc nhắm vào hệ thống thông tin của một số ngân hàng và hạ tầng quan trọng quốc gia tại Việt Nam.
Xem mưa sao băng cùng thời điểm nguyệt thực dài nhất thế kỷ
Vào ngày 28/7, cùng với hiện tượng nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát mưa sao băng Delta Aquarids.
Cơ hội phát triển trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo (TTNT) đang được ứng dụng tại nhiều nước trên thế giới, trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, giúp cải thiện đáng kể hiệu quả công việc, tiết kiệm sức lao động. Nhiều chuyên gia cho rằng, với lợi thế về nhân lực, về khả năng nắm bắt xu hướng công nghệ nhanh, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội trở thành trung tâm nghiên cứu về TTNT của khu vực và thế giới nếu thu hút được các nguồn lực để phát triển công nghệ này.
Ứng dụng công nghệ giúp lựa chọn cơ sở y tế tin cậy
Với phần mềm Medcomm, người sử dụng có thể nhìn thấy các nhà thuốc, phòng khám, thẩm mỹ viện, cơ sở kinh doanh dược và các đơn vị hoạt động trong ngành y tế trên bản đồ theo từng vùng miền với thông tin công khai, rõ ràng về các loại giấy phép, chức năng hoạt động, kênh liên lạc hay nhận xét của người sử dụng.
Australia chế tạo thành công loạt thiết bị cảnh báo lũ lụt
Các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Queensland (Australia) mới đây đã chế tạo thành công loạt thiết bị có khả năng thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin dự báo về tình hình lũ lụt, nhờ đó mà các nhà chức trách có thể ứng phó kịp thời trước thiên tai.