Phương pháp thử máu đột phá giúp phát hiện u ác tính giai đoạn đầu
Ngày 18/7, các nhà nghiên cứu Australia thông báo đã phát triển phương pháp thử máu có thể phát hiện khối u ác tính ngay trong giai đoạn đầu, đồng thời gọi phương pháp này là bước đột phá "đầu tiên trên thế giới" có thể cứu nhiều mạng sống.
Có thể nhìn rõ nét hố đen vũ trụ cách Trái Đất 250.000 năm ánh sáng
Mới đây, Nam Phi chính thức ra mắt tổ hợp kính thiên văn và thiết bị tầm soát sóng âm thanh vũ trụ đầu tiên triên thế giới với khả năng cung cấp hình ảnh rõ nét nhất về trung tâm hố đen vũ trụ trên dải Ngân hà.
Nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21 sẽ diễn ra vào cuối tháng
Nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho hay, vào ngày 28/7, tại Việt Nam có thể quan sát toàn bộ hiện tượng thiên văn nguyệt thực toàn phần.
Hoàn thiện môi trường pháp lý về chuyển giao công nghệ
Ngày 1-7-2018, Luật Chuyển giao công nghệ (CGCN) số 07/2017/QH14 có hiệu lực, thay thế Luật CGCN số 80/2006/QH11. Luật CGCN (sửa đổi) bổ sung một số vấn đề mới như: Thẩm định công nghệ dự án đầu tư; chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, nâng cao năng lực phát triển công nghệ trong nước…, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động CGCN, đổi mới công nghệ và phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH và CN).
Chế tạo màng phủ kị nước cho kính quan sát
Trong kỹ thuật an ninh - quốc phòng, kính quan sát có vai trò rất quan trọng. Để bảo đảm tính chính xác về mặt quang học, vấn đề bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa kính quan sát luôn là nhiệm vụ được các đơn vị kỹ thuật quan tâm.
Trại hè khoa học - sân chơi khám phá cho trẻ em Hà Nội dịp hè
Mỗi khi vào hè, nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết chọn hình thức gì cho các con giải trí để bớt thời gian tiêu khiển vào các trò chơi công nghệ. Nắm bắt được băn khoăn ấy, một nhóm bạn trẻ đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam đã cùng nhau hiện thực hóa sáng kiến tổ chức trại hè khoa học dành cho thiếu nhi.
Tàu Tiến bộ MS-09 lập kỷ lục về thời gian bay lên Trạm vũ trụ quốc tế
Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga ngày 10/7 thông báo tàu chở hàng Tiến bộ MS-09 của Nga chỉ mất 3 giờ 40 phút kể từ khi phóng cho đến khi kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), nhanh hơn gần hai giờ so với thời gian trước đây là 5 giờ 39 phút.
Trung Quốc phóng vệ tinh định vị thứ 32 trong hệ thống Bắc Đẩu
Ngày 10/7, Trung Quốc đã phóng một vệ tinh định vị Bắc Đẩu mới bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-3A từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam nước này.
Nga thử nghiệm máy bay tấn công không người lái Okhotnik
Nga sẽ bắt đầu thử nghệm máy bay tấn công không người lái hạng nặng do nước này mới sản xuất mang tên Okhotnik tạm dịch là “Thợ săn”.