Khát vọng về đỉnh cao cho điện ảnh Việt Nam (29/03/2019 10:31)

Trở về sau nhiều giải thưởng từ các liên hoan phim (LHP) quốc tế dành cho bộ phim “Cha cõng con”, đạo diễn Lương Đình Dũng tiếp tục khát vọng đưa phim Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới với hai dự án phim “Thành phố ngủ gật” và “578”; có mức đầu tư và quy mô khác nhau nhưng sẽ cùng tham dự nhiều LHP quốc tế uy tín.

Đạo diễn Lương Đình Dũng (cầm mi-crô) trên phim trường.

Trước khi “chạm ngõ” điện ảnh, Đạo diễn Lương Đình Dũng (sinh năm 1973) từng làm nhiều nghề để mưu sinh như: thợ rèn, công nhân bốc vác, phụ xe, dạy võ... Đó là những trải nghiệm, chất liệu thực tế giúp anh vận dụng vào điện ảnh sau này. Bộ phim “Thành phố ngủ gật” được Lương Đình Dũng viết kịch bản cách đây hơn chục năm. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện chàng thanh niên làm nghề mổ gà thuê với những ngã rẽ số phận từ khi khu nhà xuất hiện thêm ba gã đàn ông không rõ danh tính và một cô gái trẻ. Đây là dự án phim độc lập, kinh phí thấp với sự góp mặt của những diễn viên không chuyên, chỉ khoảng một tỷ đồng; song đạo diễn vẫn mời nhạc sĩ quốc tế đảm nhận phần nhạc phim và hậu kỳ phim làm tại Hàn Quốc, Thái-lan. Đạo diễn Lương Đình Dũng quyết định sẽ gửi tác phẩm này tham dự các LHP quốc tế, trước khi phát hành trong nước. Điều này được rút kinh nghiệm sau bộ phim “Cha cõng con” từng chịu cảnh ế ẩm ở “sân nhà” trước khi giành các giải thưởng thế giới.

Bộ phim hành động “578” cũng là dự án phim đang gây chú ý của đạo diễn Lương Đình Dũng, với kinh phí khoảng hơn 60 tỷ đồng. Nội dung phim kể về người cha sống bằng nghề lái xe tải, một ngày phát hiện con gái mình trầm cảm nặng do bị xâm hại tình dục. Trên con đường tìm công lý cho con, người cha phải đối đầu với những thế lực ngầm đen tối. Đạo diễn chia sẻ, khi ra mắt dự án, nhiều khán giả hỏi anh: Có phải đề tài ấu dâm đang được toàn xã hội quan tâm và điện ảnh nước nhà ít đề cập tới cho nên anh làm phim để tạo thương hiệu? Đạo diễn cho biết, anh chọn đề tài ấy trong sự giận dữ của một người cha và sẽ đặt mọi nghiên cứu, trải nghiệm và kinh nghiệm trong cuộc đời mình vào phim “578”. Kinh phí bộ phim cao một phần do đầu tư kỹ thuật, bối cảnh. Để có một cảnh tạo hình lôi cuốn, phim phải sử dụng gần 40 xe công-ten-nơ với mầu sơn khác nhau; chưa kể những màn cháy nổ, trực thăng với tổng số lượng diễn viên khoảng 600 người. Ở vòng chọn diễn viên, trong một tháng, đã có tới 500 hồ sơ đăng ký tham gia; không chỉ người Việt Nam mà nhiều bạn trẻ ở Pháp, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... cũng thử sức. Đạo diễn phim “578” tự tin đây sẽ là tác phẩm đồ sộ, có khả năng chinh phục lớn.

Trong khi nhiều ý kiến đang lo ngại về con đường đưa điện ảnh nước nhà ra thế giới thì đạo diễn Lương Đình Dũng khá lạc quan. Theo anh, điện ảnh nước nhà còn rất nhiều “vỉa quặng” chưa được khai thác kỹ, trong đó có hai yếu tố: Con người và đề tài. Chẳng hạn, về con người, ở vòng tuyển chọn diễn viên phim “578”, có nhiều hoa hậu, người mẫu tham gia, như: H’Hen Niê, Mâu Thanh Thủy, Trương Ngọc Tình… Đó đều là những gương mặt, cá tính đặc biệt, tiềm năng cho điện ảnh; vấn đề là ai phát hiện và rèn giũa, bồi đắp cho họ.

Khi được hỏi về sự “rụt rè” hoặc thất bại của phim trong nước khi tham dự các LHP quốc tế, đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng, không ai nắm được tiêu chí cụ thể của từng LHP, nhưng nếu sáng tạo vượt bậc hoặc khai thác được những điều mới mẻ thì đều có cơ hội nhận giải. Chúng ta có quyền hy vọng một ngày không xa, điện ảnh nước nhà sẽ chạm được đến những giải thưởng tại các LHP quy mô nhất, như: Ô-xca, Can, Béc-lin...

 

 

Theo MAI LỮ/nhandan.com.vn



Xem phản hồi

 
Tin khác