Phim Việt về "giới tính thứ 3" ngày càng sâu sắc, nhân văn hơn (10/09/2019 15:50)

5 năm trở lại đây, phim Việt về đề tài LGBTQ ngày càng xuất hiện nhiều và được khai thác ở rất nhiều góc độ khác nhau.

Đề tài về đồng tính - LGBTQ từ lâu đã trở thành một trong những điểm khai thác của điện ảnh, ở Việt Nam dù dè dặt và xuất hiện chậm, nhưng không ngoại lệ.

LGBTQ - tên viết tắt của cộng đồng đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual), hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới (Transgender) và người đa dạng tính dục (Queer).

Năm 2015, Luật Hôn nhân và Gia đình của Việt Nam có thay đổi đáng kể khi bãi bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính”. Sau mốc thời gian này, phim điện ảnh Việt cũng nở rộ đề tài về LGBTQ. Dù không phải phim nào cũng thành công về doanh thu hay được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật, nhưng có thể thấy phim về LGBTQ ngày càng được chăm chút, thể hiện cái nhìn đúng đắn về giới mang tính nhân văn cao.

Những phim về giới LGBTQ ít nhiều nổi sóng

Ở mảng phim tài liệu, gần như rất hiếm phim về đề tài này, và hiện tại chỉ duy nhất phim "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" của nữ đạo diễn Nguyễn Thị Thắm, tạo nên hiện tượng và gây sốt vé khi ra rạp năm 2014. Phim kể về một gánh hát rong có hơn 30 thành viên và họ đều là những người đồng tính nam, cho khán giả cái nhìn sâu sắc hơn vào đời sống những người chuyển giới sống cuộc đời lang bạt...

Cảnh trong "Thưa mẹ con đi" của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh

Mới nhất là hai phim đang ra rạp là "Thưa mẹ con đi" của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và "Ngôi nhà bươm bướm" đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh. "Thưa mẹ con đi" là câu chuyện tình yêu của hai chàng trai trẻ trong một lần từ nước ngoài về thăm đại gia đình, hiện đang gây chú ý trên màn ảnh Việt khi mạnh dạn khai thác về đề tài cũ - phim đam mỹ dưới góc độ mới.

"Ngôi nhà bươm bướm" của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, lấy cảm hứng và chuyển thể từ hài kịch nổi tiếng của Pháp, về một cặp đồng tính ở tuổi xế chiều hết sức tình cảm yêu thương, vị tha, bao dung, có màu sắc hiện đại, mang thông điệp ý nghĩa: “Ai cũng được quyền sống hạnh phúc!”.

Năm 2018, phim "Song lang" của đạo diễn Leon Lê lấy bối cảnh nghệ thuật cải lương đang gặp khó khăn, đề cập tới mối tình chưa kịp nở đã tàn lụi của chàng kép chính cải lương và tay đòi nợ thuê một cách rất tinh tế. Bộ phim đã góp mặt tại nhiều liên hoan phim quốc tế và gặt hái hàng chục giải thưởng.

Trước đó nữa phim "Cha con và…" của đạo diễn Phan Đăng Di đã vào đến vòng tranh giải của LHP Berlin 2015, được khen là phim đạt đến vẻ đẹp thẩm mỹ của điện ảnh đương đại.

"Hotboy nổi loạn" (gồm 2 phần) của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng về đề tài đồng tính được xem là tiên phong đưa đến cái nhìn đúng đắn về cuộc sống của một cặp đôi nam - nam. Câu chuyện về những chàng trai làm nghề mại dâm đã được vẽ ra trên màn ảnh vô cùng cởi mở và vô cùng chân thật, xoáy sâu vào các mối quan hệ đồng tính và trần tâm tư của những kẻ bị chối bỏ trong tình yêu.

Bộ phim "Hotboy nổi loạn" được xem là tiên phong đưa đến cái nhìn đúng đắn về cuộc sống của một cặp đôi nam - nam.

"Mỹ nhân kế" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, không trực tiếp khai thác mối quan hệ nữ - nữ, nhưng thật ra là một phim đồng tính nữ nhưng nhẹ nhàng, thuộc loại hiềm trong số phim Việt về LGBTQ.

"Để mai tính" của đạo diễnn Charlie Nguyễn, kể về câu chuyện của "nàng" doanh nhân Việt kiều trở về nước để thực hiện một dự án lớn mang tính sống còn, nhanh chóng bị mắc bẫy trong kinh doanh, bị phong tỏa tài sản và có khả năng bị "sạt nghiệp", còn bị "lạc lối" vào mối tình không đường thoát với anh chàng họa sĩ điển trai.

"Người luôn đi phía sau", phim ngắn của đạo diễn Chế Đình, phim bắt đầu được kể từ chính nỗi cô đơn của chàng trai trẻ, đi về một mình, sống trong căn hộ chung cư cũ, nơi có cầu thang đầy bóng tối hun hút, cả căn phòng mang một màu buồn chán, cô độc. Định mệnh đến khi có một chàng trai chuyển tới sống tại căn hộ bên cạnh, từ đây, sau những lần chạm mặt nhau, họ đã nảy sinh tình yêu đồng giới.

"Lạc giới" của đạo diễn Phi Tiến Sơn, được biết đến là bộ phim Việt đầu tiên về đề tài lưỡng tính. Câu chuyện bắt đầu khi tên tội phạm trốn thoát trên đường áp giải về trại giam, và đến một trang trại khai thác sữa dê hẻo lánh, nơi chỉ có cô y tá xinh đẹp, cậu chủ ốm yếu. Tại trang trại, tên tội phạm đồng thời yêu cả hai người biến quan hệ giữa ba con người thành một mối tình tay ba đầy ngang trái.

"Cầu vồng không sắc" của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyền, xoay quanh câu chuyện của một cậu ấm trong một gia đình giàu có, cùng anh trai nuôi của mình trải qua tuổi thơ vui vẻ và đến lúc trưởng thành, nhận ra tình cảm của cả hai đã phát triển qua ngưỡng chạm đến tình yêu, và những ngang trái bắt đầu từ đây.

"Yêu"- như một làn gió mới thổi vào  phim Việt và khẳng định thêm sức mạnh cũng như bản lĩnh của phái yếu, phụ nữ có quyền được yêu thương, dù cho họ thuộc giới tính thứ ba.

"Lô tô" của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, nhân vật là cô đào của gánh lô tô Phù Hoa, thực chất là một người đàn ông, phim khám phá bản ngã của những con người trót mang thân phận không như tạo hóa sắp đặt, khắc họa sâu sắc cuộc sống của những người chuyển giới, phim đặc biệt đoạt nhiều giải phim quốc tế.

Phim mang tính nhân văn nhiều hơn

Những năm gần đây, các phim Việt có đề tài LGBTQ ra rạp đã thay đổi nhiều ở nội dung, không còn đề cập mãi những bế tắc, đau khổ, không lối thoát của người đồng tính. Các nhân vật đã được khai thác nhiều hơn ở góc cạnh nội tâm tinh tế, sâu sắc. Điều này cũng phản ánh cái nhìn cởi mở hơn, ít kỳ thị hơn của xã hội đối với giới LGBTQ.

Nếu các phim Việt đề tài LGBTQ trước đây tập trung vào việc khai thác tình yêu giới thứ 3 mang màu sắc buồn bã, bi kịch thì trong hai phim mới nhất "Thưa mẹ con đi", "Ngôi nhà bươm bướm" có nhiều khác biệt.  Cả hai phim đều có cái nhìn tươi sáng, không bi kịch hóa tình yêu đồng tính trong xã hội đương thời, không cố gắng cường điệu các yếu tố xã hội bên ngoài, dù trong phim vẫn có những nhân vật đại diện cho sự kỳ thị, hiểu lầm của xã hội.

Bộ phim "Ngôi nhà bướm bướm" của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh

Khán giả sẽ thấy được khung cảnh đã khác nhiều của cộng đồng LGBTQ, phản ánh đúng với hiện thực cuộc sống ngày nay rằng đã có tình thương nhưng đâu đó còn chưa hiểu rõ nên vẫn còn chút nghi ngại…

Dễ nhận thấy những bộ phim làm về LGBTQ gần đây có xu hướng xây dựng những nhân vật có số phận, tính cách dày dặn và đặt nhân vật trong bối cảnh xã hội đương đại với nhiều vấn đề phức tạp. Ở đó đạo diễn coi nhân vật là đứa con tinh thần của mình chứ không tận dụng nhân vật như một phương tiện để giải trí..

Không thể phủ nhận phim về đề tài đồng tính đã giúp khán giả tiếp cận và hiểu hơn về cộng đồng của những người vốn sống khép kín, ít sẻ chia với xã hội. Khi vấn đề về đồng tính, người chuyển giới, song tính được nhìn cởi mở hơn thì chủ đề về cộng đồng LGBTQ luôn là mảnh đất màu mỡ cho người làm nghệ thuật tìm tòi, sáng tạo.

Đề tài về giới LGBTQ nở rộ trong nghệ thuật những năm gần đây là xu hướng tất yếu, phản ánh hiện thực xã hội. Có thể nói, chưa bao giờ đề tài đồng tính lại nở rộ trên phim ảnh như hiện nay. Nhân vật đồng tính xuất hiện khá nhiều, từ phim truyền hình tới phim truyện nhựa, từ nhân vật chính đến nhân vật phụ… Đôi khi, ranh giới giữa nghệ thuật và phi nghệ thuật trong đề tài này cũng rất mong manh.

Và điều mong muốn vẫn là phim có giá trị nhân văn đồng thời có chất lượng nghệ thuật để đề tài LGBTQ như một kênh giúp cho xã hội có cái nhìn chia sẻ và bình đẳng với giới tính thứ ba./.

Theo CTV Hoài Hương/VOV.VN

 



Xem phản hồi

 
Tin khác