Kết nối giao thông, tạo đà phát triển kinh tế-xã hội (07/01/2018 17:12)

Với quan điểm hạ tầng đi trước một bước, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống giao thông nhằm tạo kết cấu hạ tầng đồng bộ để thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương ngày càng phát triển. 

Hiện mạng lưới GTVT trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng với quy mô tương đối hiện đại, đồng bộ và có tính liên thông, liên kết cao với các tỉnh phía Bắc và đồng bằng sông Hồng. Giao thông phát triển đồng bộ chính là động lực quan trọng để Vĩnh Phúc trở thành địa phương tiêu biểu về thu hút đầu tư của cả nước.

Sau hơn nửa năm đưa vào khai thác sử dụng, tuyến đường Hợp Châu – Đồng Tĩnh nối Quốc lộ 2B với Quốc lộ 2C, đã làm thay đổi diện mạo không chỉ những xã hai bên đường, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế vùng. Tuyến đường còn góp phần liên kết với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nối liền các khu công nghiệp của 2 huyện Tam Dương và Bình Xuyên. Ngoài ra, tuyến đường còn phục vụ phát triển du lịch khi nối với Quốc lộ 2B lên khu nghỉ mát Tam Đảo, nối đường tỉnh 310 đến hồ Đại Lải.

Anh Tạ Văn Bình, thôn Đồng Tâm, xã Kim Long, huyện Tam Dương cho biết:

(Trước kia con đường này chỉ là cánh đồng giao thông đi lại chủ yếu là đường đất, bây giờ đường mở ra như này giúp bà con đi lại thuận tiện không bị thụt như ngày xưa, nhà mình ra đây kinh doanh làm ăn cũng thuận lợi hơn)

Tuyến đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh là một trong nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh được đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo vùng, phát triển KT-XH của địa phương.

Ông Dương Thế Quyền, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc cho biết:

(Sau 20 năm tái lập tỉnh, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ngành giao thông cũng đã đạt được những kết quả rất khích lệ. Để đạt được kết quả đó thì công tác quy hoạch đã được ngành đặt lên hàng đầu; nhiều công trình giao thông quan trọng được đầu tư, nâng cấp, các tuyến đường đến trung tâm các huyện, xã đều được đầu tư cải tạo nâng cấp theo quy hoạch, các tuyến đường GTNT được tỉnh hỗ trợ kinh phí theo nghị quyết của HĐND...)

So với năm 1997, hiện tại quy mô giao thông của tỉnh tăng gần gấp 4 lần về số lượng. Hiện nay, 100% các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ được cứng hóa, đặc biệt có tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa phận Vĩnh Phúc với chiều dài 41km đã và đang tạo thuận lợi để kết nối giao thương với các tỉnh phía Bắc. Các tuyến đường từ trung tâm hành chính tỉnh đến trung tâm các huyện đều được mở rộng, cải tạo nâng cấp. Hệ thống đường vành đai đã và đang được đầu tư. Hệ thống đường giao thông nông thôn được quan tâm cứng hóa đạt 91%, đường trục chính giao thông nội đồng cứng hóa đạt 71%.

Ông Dương Thế Quyền, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc cho biết:

(Hiện nay vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông là rất lớn vì vậy để hạ tầng GTVT của tỉnh đáp ứng tốt yêu cầu phát triển,trong thời gian tới ngành GTVT Vĩnh Phúc xác định ngoài ngân sách nhà nước cần tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, trong đó chú trọng nguồn nội lực cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ngày một hoàn chỉnh).

Giao thông phát triển sẽ là khâu đột phá, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối giao thương giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các khu vực lân cận và cả nước, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông nhằm nâng cao chất lượng khai thác, bảo đảm giao thông thông suốt, nhằm góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh./.

Mạnh Khiêm



Xem phản hồi

 
Tin khác