Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non tại huyện Yên Lạc (10/01/2018 09:39)

Hiện nay có một thực trạng là nhiều cử nhân được đào tạo bài bản ở các trường đại học, cao đẳng nhưng không xin được vào biên chế các trường Tiểu học, THCS, THPT thì riêng ở bậc học mầm non mặc dù số lượng trẻ ra lớp tăng qua từng năm học nhưng lại thiếu giáo viên chăm sóc, giảng dạy trong khi có chỉ tiêu tuyển dụng. Những bất cập trên đã được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn trong kỳ họp cuối năm 2017 của HĐND tỉnh. 

Những lớp mẫu giáo 3 tuổi và 4 tuổi tại Trường mầm non xã Tề Lỗ huyện Yên Lạc có từ 40 đến 50 trẻ mầm non trong khi chỉ có từ 1 đến 2 giáo viên phụ trách chăm sóc nuôi dưỡng. Đây là tình trạng chung của nhiều trường mầm non trên địa bàn huyện Yên Lạc do tình trạng thiếu giáo viên mầm non. Theo Thông tư liên tịch số 06 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thì Trường mầm non xã Tề Lỗ còn thiếu tới 14 giáo viên theo định biên.

Năm học này, toàn huyện Yên Lạc có 18 Trường mầm non, 322 lớp, trong đó có 31 lớp nhà trẻ và 291 lớp mẫu giáo với tổng số gần 500 giáo viên; đạt tỷ lệ 1,42 giáo viên/lớp. Theo Thông tư 06, toàn huyện Yên Lạc còn thiếu hơn 250 giáo viên mầm non. Năm học vừa qua, huyện được giao chỉ tiêu tuyển 42 giáo viên mầm non, nhưng mới chỉ tuyển được 6 giáo viên đáp ứng tiêu chuẩn. Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non trong các cơ sở giáo dục công lập, nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó có việc ký hợp đồng với giáo viên, tuy nhiên do mức lương thấp nhiều giáo viên mầm non hợp đồng đã không mặn mà với công việc mà tìm kiếm việc làm khác với mức lương cao hơn.

Làm sao để giữ chân được giáo viên mầm non cũng như những cơ chế, chính sách tuyển dụng để có thể đảm bảo đủ giáo viên mầm non theo định biên quy định theo Thông tư 06 được cán bộ quản lý của phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như các nhà trường đề xuất nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên bậc học mầm non.

Bậc học mầm non có ý nghĩa quan trọng trong chặng đường học tập, rèn luyện của mỗi con người để bước vào đời. Tình trạng thiếu giáo viên mầm non trong khi số trẻ ra lớp ngày càng tăng cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn./.

Ngọc Anh



Xem phản hồi

 
Tin khác