Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát tại Vĩnh Phúc (05/03/2019 15:37)

Sáng ngày 5/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Vũ Chí Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh.


Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong thời gian từ năm 2018 đến 15/02/2019 toàn tỉnh đã tiếp tổng số hơn 6.200 lượt công dân. Các nội dung khiếu nại tố cáo của công dân tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB, chế độ chính sách, trong đó; Lĩnh vực đất đai chiếm 78%, lĩnh vực chế độ chính sách chiếm 12%... Toàn tỉnh nhận 3.900 lượt đơn thư, đã tiến hành xem xét có quyết định, kết luận và văn bản giải quyết 88% đơn thư thuộc thẩm quyền. Thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị và xử lý kỷ luật 4 tập thể, 62 cán bộ, công chức. Trong tổng số 17 vụ việc do các cơ quan của Quốc hội chuyển đến, toàn tỉnh đã giải quyết 12 vụ việc, đạt tỷ lệ 70,6 %.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì khẳng định, trong thời gian qua và những năm tới, Vĩnh Phúc luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, do vậy UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo đúng luật định, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh ngay từ cơ sở. Tập trung, quyết liệt xử lý các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, giao đất trái thẩm quyền nhằm hạn chế kiến nghị, phản ánh. UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương trên địa bàn tỉnh huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo; nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao những cách làm sáng tạo cần nhân rộng của Vĩnh Phúc, nhất là việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người và đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các phòng tiếp công dân. Đồng Chí Nguyễn Thanh Hải cũng chỉ ra những tồn tại trong quá trình Đoàn giám sát đi kiểm tra thực tế tại một số đơn vị, địa phương của tỉnh như: Địa điểm đặt bảng nội quy, quy định chưa đúng; việc ghi chép, vào sổ còn sơ sài; cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng tiếp công dân chưa đảm bảo… và đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, có thêm những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cả 3 cấp. Trước mắt, cần kịp thời chấn chỉnh, quán triệt để việc tiếp công dân được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng ứng biến với các tình huống phát sinh cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đi sâu phân tích, trao đổi thẳng thắn với UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp huyện về một số vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể trên địa bàn./.

Tạ Hương



Xem phản hồi

 
Tin khác