Vai trò Mặt trận trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (08/07/2019 09:46)

Trong những năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể các cấp ở tỉnh ta đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhờ vậy, nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động trong các cấp lãnh đạo, cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân được nâng lên rõ rệt, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, tạo thói quen dùng hàng Việt trong đại đa số người dân trong tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp cùng các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Cuộc vân động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng các chương trình hành động cụ thể; qua đó, động viên các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia và đã thu được một số kết quả tích cực.

Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động đã đóng góp tích cực nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá thương hiệu Việt. Các doanh nghiệp và giới doanh nhân nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh và đất nước trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Đến nay, người tiêu dùng đã dần quen với sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hàng ngày và các sản phẩm hàng Việt đang dần được thay thế hàng nhập ngoại, người dân đã từng bước hình thành thói quen lựa chọn những hàng hóa sản xuất trong nước như: Hàng dệt may, nguyên vật liệu xây dựng, ô tô, xe máy, đồ gia dụng, đồ nội thất, đồ dùng học tập, văn phòng phẩm, điện tử, điện lạnh và nhiều mặt hàng thiết yếu khác.

Bên cạnh đó, hàng Việt ngày càng được nhân dân vùng nông thôn ưa chuộng, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn đã dần chiếm thị phần chủ yếu. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội, người dân ngày càng quan tâm và có xu hướng mua sắm, tin tưởng sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt lên tới trên 80%.

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường đang cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc sản xuất hàng hóa đa dạng, mẫu mã, chất lượng tốt để cạnh tranh hiệu quả với hàng ngoại nhập đang thâm nhập mạnh mẽ vào nước ta. Để khẳng định chất lượng, giá trị của hàng Việt; các ban ngành đoàn thể cần phải tăng cường hệ thống phân phối, nối dài cánh tay hàng Việt đến các vùng sâu, vùng xa, để tạo sức sống mạnh mẽ cho hàng Việt trên thị trường.

Thu Thủy 



Xem phản hồi

 
Tin khác