Thứ bảy, 29/02/2020
- Cập nhật mới nhất tình hình dịch bệnh Covid-19 - Nhóm nhạc BTS hủy các show diễn tại Hàn Quốc vì COVID-19 - Đà Nẵng, TPHCM lọt TOP 25 ‘Điểm đến thịnh hành trên thế giới’ - “Mỗi người nên có 1 bát nước chấm riêng để tránh lây virus” - Bóng đá Thái Lan lại rúng động với nghi án dàn xếp tỷ số - Triển lãm “Việt Nam: Đất nước và con người” ấm tình hữu nghị Việt-Nga - Isreal phát triển phương pháp đột phá chữa ung thư - Dịch Covid-19: Cho trẻ đi học lại, phụ huynh và nhà trường cần lưu ý điểm gì? - Hai tháng hoành hành, Covid-19 khiến ngân sách giảm thu 150 tỷ đồng/ngày - Dịch COVID-19: Tỉnh Hokkaido của Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp
Khám phá Việt Nam
Đà Nẵng vươn ra biển lớn
   22/01/2020 09:46

Đà Nẵng đón Xuân Canh Tý năm 2020 bằng việc tạo ra dấu ấn đậm nét trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới. Đây là năm bản lề chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện định hướng “Xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch của châu Á trong giai đoạn 2020-2030”. Cấp ủy, chính quyền các cấp cùng mỗi người dân thành phố đáng sống đã sẵn sàng bứt phá đưa con tàu du lịch Đà Nẵng vươn ra biển lớn.

 

Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: DNP

Thành phố của tình hữu nghị

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Đà Nẵng xác định du lịch là một trong những ngành mũi nhọn, then chốt và trọng tâm. Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự đồng thuận từ người dân, sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp (DN) du lịch đã tạo cơ hội lớn cho ngành du lịch tăng tốc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của thành phố. Thương hiệu du lịch Đà Nẵng từng bước được khẳng định với hàng loạt sự kiện mang tầm quốc tế được tổ chức thành công. Nổi bật như Lễ hội Pháo hoa quốc tế (DIFF); Hội chợ Du lịch quốc tế về nghỉ dưỡng biển và M.I.C.E; Lễ hội Cocofest 2016; Cuộc thi Marathon quốc tế; Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race; Cuộc thi Iron Man 70.3 Việt Nam... qua đó thương hiệu điểm đến du lịch Đà Nẵng từng bước được khẳng định trên bản đồ du lịch thế giới.

Thành công từ việc tổ chức các sự kiện quốc tế được đánh giá là đẳng cấp, được đầu tư bài bản, an toàn, chu đáo. Một trong những sự kiện đặc biệt và được đánh giá thành công nhất là DIFF, được khởi động tổ chức từ năm 2008 đến nay. Đây cũng là sự kiện ghi nhận nỗ lực của chính quyền trong việc mạnh dạn xã hội hóa, giao cho DN chủ trì tổ chức. Mười năm, một hành trình để Đà Nẵng xây dựng thương hiệu thành phố du lịch và tạo dựng nhiều sự kiện, điểm đến hấp dẫn níu chân du khách.

Trong hành trình khởi thảo ấy, DIFF đã trở thành niềm tự hào của người dân thành phố và trở thành sự kiện thu hút hàng triệu lượt khách đến Đà Nẵng.

Cùng với việc hoàn thiện chính sách đặc trưng thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, thời gian qua, các sản phẩm du lịch Đà Nẵng đã liên tục được phát triển, không ngừng làm mới để tăng sức hấp dẫn. Nhiều sản phẩm du lịch đã và đang khẳng định chiến lược dài hơi cho ngành du lịch Đà Nẵng. Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho Đà Nẵng một vị trí địa lý độc đáo trong khu vực miền trung với biển - sông - núi. Ngắm nhìn Đà Nẵng từ trên cao, vẻ đẹp độc đáo này càng hấp dẫn du khách. Thành phố giáp biển và núi, điểm xuyết một dòng sông Hàn thơ mộng bình yên chảy trong trục tâm chính Đà Nẵng, tạo nên nét quyến rũ khó có thành phố nào có thể so sánh được. Một Đà Nẵng thanh bình, hồn hậu và mến khách là dấu ấn sâu đậm để lại trong lòng du khách.

Tiến ra biển lớn

Năm 2020 là năm bản lề để ngành du lịch Đà Nẵng tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ là một trong ba trụ cột chính trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng theo Nghị quyết số 43 NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết 43). Từ cốt lõi của Nghị quyết 43, ngành du lịch Đà Nẵng đã chủ động xây dựng Định hướng mục tiêu phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát triển du lịch bền vững theo hướng du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng là thiên đường nghỉ dưỡng và điểm đến du lịch thông minh, an toàn, thân thiện, hướng đến trung tâm du lịch của châu Á và trung tâm tổ chức hội nghị, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế.

Cầu vàng, Đà Nẵng. Ảnh: LÊ HOÀNG NAM

Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, Trương Thị Hồng Hạnh cho biết: Ngành du lịch đã xây dựng các nhóm công việc, phân kỳ để triển khai và rà soát kết quả thực hiện. Cụ thể: Xây dựng và tổ chức triển khai các định hướng, chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là cơ chế, chính sách phát triển kinh tế ban đêm trong lĩnh vực du lịch; Đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch đồng bộ, hiện đại và phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch; Đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp; Bảo đảm môi trường du lịch và chất lượng dịch vụ; Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong nước và quốc tế… Từ đó, khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh hạt nhân của TP Đà Nẵng và lợi thế vùng, có chính sách hỗ trợ duy trì lâu dài đường bay đến các thị trường trọng điểm hiện có và mở rộng đến thị trường Ô-xtrây-li-a, Ấn Độ, Mỹ. “Du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung ưu tiên phát triển theo bốn nhóm sản phẩm chính: Du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; Du lịch mua sắm, hội nghị, hội thảo (MICE); Du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, sinh thái, làng quê, làng nghề và Du lịch đô thị gắn với thành phố trung tâm là Đà Nẵng trong liên kết với Hội An và Huế; và các sản phẩm bổ trợ gồm du lịch golf, du lịch ẩm thực, du lịch chữa bệnh - làm đẹp”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Nhiều DN đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Đà Nẵng cùng tâm huyết khi cho rằng, với những tiềm năng và lợi thế Đà Nẵng đã và đang sở hữu, chắc chắn sẽ là những giá trị mang tính bản lề vững chắc để ngành du lịch Đà Nẵng bứt phá, đạt được những thành tựu mới trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Trong kỷ nguyên hội nhập mà du lịch được xác định là lĩnh vực đi đầu với trọng trách kết nối Đà Nẵng với cả nước, khu vực và quốc tế, hiển nhiên, Đà Nẵng cần thiết và nhất thiết phải tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý du lịch cũng như nâng cao chất lượng của toàn bộ lực lượng chủ công trong ngành du lịch.

Bước vào mùa xuân mới với nhiều dự định đưa Đà Nẵng bứt phá mạnh mẽ cùng với ngành du lịch vươn xa, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Huỳnh Đức Thơ tâm huyết: “Mỗi người dân Đà Nẵng sẽ là một “đại sứ du lịch” của địa phương, phải am hiểu các giá trị văn hóa, di sản truyền thống để lan tỏa các giá trị đó đến với khách du lịch. Ứng xử văn minh là cách quảng bá hình ảnh Đà Nẵng hiệu quả nhất, là “chìa khóa vạn năng” mở ra những cơ hội phát triển mạnh mẽ của du lịch Đà Nẵng, tạo động lực mới cho Đà Nẵng trong kết nối, hội nhập”.

Theo HOÀNG VĨNH, ANH ĐÀO/nhandan.com.vn

 

Xem phản hồi

 
Tin khác

Chuyên trang kiến thức sức khỏe

Chuyên trang Biển đảo Việt Nam