Tự hào hàng Việt Nam (03/06/2019 17:22)

Qua 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, Cuộc vận động đã tác động sâu sắc, tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức và làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt.

Được triển khai từ năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đạt được nhiều kết quả tích cực. Thông qua công tác tuyên truyền, Cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức và có những chuyển biến tích cực về tiêu dùng, mua sắm hàng Việt trong nhân dân. Người tiêu dùng đã có sự cân nhắc, so sánh giữa giá cả, chất lượng của hàng Việt Nam và hàng ngoại nhập để lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như khả năng mua sắm. Xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt dần tăng lên, nhất là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, các sản phẩm may mặc, đồ gia dụng, nhóm các mặt hàng cơ khí.

Mới đây nhất, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giai đoạn 2009-2019. Tại hội nghị này đã tập trung đánh giá đầy đủ, khách quan những kết quả đã đạt được trong công tác triển khai thực hiện, chỉ rõ những mặt tích cực, những hạn chế, yếu kém và rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện để cuộc vận động tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đồng chí Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã trực tiếp chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị cần đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt bằng những hình thức, nội dung cụ thể phù hợp với mỗi đối tượng, địa bàn, cộng đồng dân cư; tăng cường tôn vinh, biểu dương sản phẩm tiêu biểu thông qua việc đấu tranh, phê phán các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng chí Trần Văn Vinh nhấn mạnh: Cần tích cực hơn nữa trong việc đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Thực tế cho thấy, kể từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009, các sản phẩm và thương hiệu nội địa đã trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp trong nước đang trên đà định vị thương hiệu, khẳng định vị trí của mình nhờ phát triển toàn diện về hình thức, chất lượng và giá cả của sản phẩm để cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng và ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tại các siêu thị, trung tâm thương mại của tỉnh, hàng Việt đã chiếm đến 89%. Trong đó, hàng hóa Việt Nam từng bước chiếm được thị phần và đã tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng, về chất lượng, mẫu mã, giá cả. Các sản phẩm hàng hoá phục vụ nhu cầu học tập của học sinh chiếm 90% là hàng Việt; sản phẩm thuốc, dụng cụ y tế chiếm trên 60% trong các bệnh viện và tiêu dùng trong nhân dân.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, người dân ngày càng quan tâm và có xu hướng mua sắm, tin tưởng sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt với 80,7% người được hỏi đều cho biết có thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt, tăng 15,9% so với năm 2014; 76,1% số người được hỏi đều khẳng định có niềm tin đối với hàng Việt và trên 90,4% người được hỏi cho biết Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã có tác động, ảnh hưởng tới việc mua sắm, sử dụng các sản phẩm hàng hóa trong nước. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn tạo điều kiện thuận lợi cho nền sản xuất trong nước, cho hoạt động và phát triển bền vững của doanh nghiệp; là cơ hội “vàng” để nâng cao uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng, đem lại cơ hội sản xuất kinh doanh tại thị trường nội địa.

Có thể khẳng định, qua 10 năm triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng đã và đang dần quen với việc sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hàng ngày. Các sản phẩm hàng Việt đang dần được thay thế hàng nhập ngoại, người dân đã từng bước hình thành thói quen lựa chọn những hàng hóa sản xuất trong nước như: Hàng dệt may, nguyên vật liệu xây dựng, ô tô, xe máy, đồ gia dụng, đồ nội thất, đồ dùng học tập, văn phòng phẩm, điện tử, điện lạnh và nhiều mặt hàng thiết yếu khác. Hàng Việt ngày càng được nhân dân vùng nông thôn ưa chuộng. Sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn đã dần chiếm thị phần chủ yếu.

Trong giai đoạn tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” xác định cần phải có cách làm mới nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của Cuộc vận động; chuyển từ vận động sang đi vào chiều sâu, nâng cao trách nhiệm nhà sản xuất, xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng, tiến tới "hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam". 

 Thu Thủy



Xem phản hồi

 
Tin khác