Ưu tiên hàng Việt trong thói quen mua sắm của người dân (13/05/2019 09:08)

Trong thói quen mua sắm hàng ngày, hiện nay người dân không chỉ quan tâm đến số lượng, mẫu mã, giá cả, mà còn đã quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm và luôn ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt phục vụ cuộc sống và công việc. Đây là một trong những thành công lớn mà Vĩnh Phúc đạt được sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Trong thói quen mua sắm của người dân Vĩnh Phúc, các mặt hàng trong nước sản xuất đã dành được lòng tin lớn của khách hàng. Thay vì tâm lý thích mua sắm hàng ngoại nhập, người dân đã dần ưu tiên sử dụng các mặt hàng có xuất sứ trong nước. Bởi các mặt hàng trong nước không chỉ có giá cả hợp lý mà mẫu mã và chất lượng đã không thua kém hàng ngoại nhập.

Hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, không chỉ ở các siêu thị, các trung tâm mua sắm lớn triển khai ưu tiên kinh doanh hàng Việt mà tại khu vực nông thôn cũng được các địa phương quan tâm triển khai. Cùng với chính quyền, mặt trận tổ quốc các cấp, Ban quản lý các chợ nông thôn cũng trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân, tiểu thương trong việc ưu tiên kinh doanh các mặt hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh, một trong những cái được lớn nhất sau 10 năm triển khai Cuộc vận động là nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động được nâng lên. Người tiêu dùng đã có nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam; tâm lý “sính hàng ngoại” của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi tích cực. Đặc biệt, theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, có tới 80,7% người được hỏi đều cho biết có thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt, tăng 15,9% so với năm 2014, trong đó, các mặt hàng chiếm tỷ lệ tin dùng lớn là hàng nông sản, hàng dệt may; các mặt hàng vật liệu xây dựng…

Những thay đổi tích cực trong thói quen mua sắm của người dân trong suốt 10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã cho thấy hiệu quả rõ rệt của cuộc vận động. Đây là động lực để cho các doanh nghiệp trong nước xây dựng thương hiệu cho hàng Việt.

Hà Giang

 



Xem phản hồi

 
Tin khác