Bất cập trong quy định nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên (09/10/2019 10:28)

Luật Giáo dục năm 2019 được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 7 và có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2020. Một trong những nội dung quan trọng của Luật giáo dục năm 2019 được ngành Giáo dục đào tạo, giáo viên các bậc học trên địa bàn tỉnh quan tâm đó là quy định trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên được yêu cầu cao hơn so với trước đây. Tuy nhiên để đạt trình độ chuẩn đào tạo giáo viên theo quy định của Luật còn nhiều khó khăn.

Theo Luật giáo dục năm 2019, giáo viên phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với bậc mầm non; có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Đối chiếu với quy định này, nhiều giáo viên thuộc 3 bậc học vẫn còn thiếu bằng cấp so với yêu cầu và phải có quá trình đào tạo để đạt chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, thời điểm Luật giáo dục năm 2019 ban hành và có hiệu lực sau đó 1 năm, nhiều giáo viên sẽ không có đủ thời gian để học và nâng bằng từ Trung cấp lên cao đẳng đối với bậc mầm non, từ cao đẳng lên Đại học đối với các bậc học còn lại.

Chỉ riêng Trường THCS Xuân Hòa huyện Lập Thạch, rà soát theo quy định của Luật giáo dục năm 2019 có 6 giáo viên phải đào tạo nâng chuẩn trình độ.

Toàn huyện Lập Thạch ở 3 bậc học: Mầm non, Tiểu học, THCS hiện có 292 giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định của Luật giáo dục năm 2019. Trong bối cảnh nhiều trường học đang thiếu giáo viên, nhiều giáo viên phải đi đào tạo để đạt chuẩn theo quy định sẽ tác động đến hoạt động dạy và học của các nhà trường.

Nâng chuẩn trình độ giáo viên là việc làm cần thiết hiện nay để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Tuy nhiên quy định chuẩn trình độ đào tạo giáo viên cần phải có lộ trình để ngành giáo dục đào tạo, các nhà trường và mỗi giáo viên bố trí sắp xếp thời gian đi đào tạo nâng chuẩn trình độ mới có thể đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay./.

Ngọc Anh



Xem phản hồi

 
Tin khác