Hàng Việt trong lòng người Việt (22/05/2019 16:02)

Sau 10 năm triển khai và thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển rõ nét trong nhận thức và thay đổi thói quen trong mua sắm, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh, đó là ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc sính ngoại như trước đây.

Nhìn vào thị trường bán lẻ, nhất là hệ thống siêu thị và các chợ truyền thống, hàng Việt Nam đang dần chiếm ưu thế mạnh. Khảo sát những người đi mua sắm, phần lớn đều xác định ưu tiên khi mua, dùng hàng Việt. Nhiều mặt hàng như dệt may, da giày, dụng cụ học sinh, lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng sản xuất trong nước chiếm ưu thế vượt trội so với hàng sản xuất từ nước ngoài cùng loại. Đối với hàng nông sản, năm 2014 có 85,4% số người được hỏi trả lời luôn luôn và thường xuyên ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hiện nay tỷ lệ này là 89,9%. Với hàng dệt may, năm 2014 có 48,8% số người được hỏi trả lời luôn luôn và thường xuyên ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì hiện nay lên tới 66,1%. Các mặt hàng vật liệu xây dựng, năm 2014 từ 44,5% số người được hỏi trả lời luôn luôn và thường xuyên ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay tăng lên là 70,7%.

Để hàng Việt tiếp tục trụ vững trên thị trường và phát triển trong những năm tới, theo các cơ quan quản lý, cần tạo hành lang pháp lý, cơ chế chính sách để các nhà sản xuất Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm, có thêm sức mạnh để làm chủ thị trường, đó cũng chính là sức lan tỏa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.

Thu Thủy



Xem phản hồi

 
Tin khác