Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ do vướng mặt bằng (08/11/2018 08:42)

Để xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại và đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Vĩnh Phúc tập trung nhiều nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông với nhiều dự án trọng điểm được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều dự án đang bị chậm tiến độ được giao, nguyên nhân chính được xác định là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn.

Dự án đường vành đai 2, thành phố Vĩnh Yên đoạn từ quốc lộ 2b đến quốc lộ 2c do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng. Tổng diện tích phải thu hồi để làm đường là 14,2ha, tuy nhiên đến nay, mới chỉ thu hồi được 11,56ha, chiếm 81,2% để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Mặc dù rất quyết liệt và sẵn sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện để thi công dự án, nhưng hiện nay, đơn vị thi công Dự án đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai, tuyến phía nam cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu mặt bằng sạch. Theo đó, tổng diện tích phải thu hồi của tuyến đường là 15,81ha nhưng đến nay mới chỉ bàn giao cho chủ đầu được gần 15ha, còn 5,4 nghìn m2 của 55 hộ có đất không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công công trình.

"Các hợp phần của dự án đều gặp vướng mắc ở khâu bồi thường GPMB do một số hộ dân chưa đồng ý kiểm kê, nhận tiền theo phương án bồi thường, chưa đồng thuận phương án xây dựng khu tái định cư; khó khăn trong giải quyết bồi thường tài sản cho các hộ dân cũng như chênh lệch đơn giá đền bù đất nông nghiệp, đất thổ cư; trở ngại trong công tác di chuyển mồ mả khi GPMB", ông Phạm Đình Thi, Phó trưởng Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh nói.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông, UBND tỉnh yêu cầu Chủ đầu tư dự án, Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể nơi được hưởng lợi từ dự án đầu tư tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương nơi cư trú thực hiện tốt chủ trương, chính sách của nhà nước trong công tác bồi thường GPMB. Các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các khu tái định cư để có mặt bằng triển khai dự án trọng điểm hoặc ưu tiên các quỹ đất đã xây dựng hạ tầng để tái định cư cho các dự án theo quy định.

Với việc đưa các công trình giao thông vào sử dụng đúng kế hoạch đặt ra sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển mà còn tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần sớm đưa Vĩnh Phúc đạt mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại./.

Đặng Thưởng



Xem phản hồi

 
Tin khác