Chất lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chưa thực sự ổn định nên mất uy tín, mất thời gian phân loại và còn bị ép giá, thậm chí không thể xuất khẩu khiến quá trình thông quan gặp nhiều khó khăn.
Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết nguyên nhân chủ yếu do không có đủ nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối nên nhiều cửa hàng không còn xăng dầu để bán.
Tài sản bán đấu giá là 1 lô hàng dự trữ quốc gia gồm 101.976.121 lít xăng RON 92 ở nhiệt độ thực tế tại kho bảo quản. Giá khởi điểm 14.058 đồng/lít.
Kể từ 15h chiều nay (21/2), giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đều tăng 960 đồng đồng/lít. Trong đó, xăng RON 95 sau điều chỉnh đã vượt mốc 26.000 đồng/lít.
Sau khi xăng dầu liên tiếp tăng giá và lập “đỉnh” giá mới, nhiều doanh nghiệp vận tải đang nghe ngóng, nếu xăng dầu tiếp tục tăng sẽ buộc lòng phải tăng giá cước để bù chi phí hoạt động.
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần công bố công khai, rõ ràng về mức giá mới tới người tham gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng và có báo cáo bằng văn bản để phục vụ việc theo dõi, giám sát quản lý.
Nếu không có tác động từ thuế, phí và Quỹ Bình ổn, trong kỳ điều hành ngày 21/2, giá xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh tăng trên 1.000 đồng/lít.
Với các mức thuế và giá bình quân của xăng A95 trên thế giới làm cơ sở tính điều chỉnh giá ngày 11/2 vừa qua, mỗi lít xăng A95 đang bán trên thị trường đang chịu các khoản thuế khoảng 9.000 đồng.
Các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đang triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm, linh hoạt nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, giải phóng lượng xe tồn đọng tại các cửa khẩu.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, theo thẩm quyền chủ động điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định; bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước...