Cập nhật: 08/06/2011 17:36:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 8.6, đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đã làm việc với Công ty JapFa ComFeed về vấn đề đào tạo dạy nghề cho nông dân và sự liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp. Cùng dự buổi làm việc có các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Bình Xuyên.

Công ty JapFa ComFeed là doanh nghiệp chuyên cung cấp gà giống và sản xuất thức ăn cho gà. Công ty hiện có 6 trang trại gà giống, trong đó 2 trang trại đặt tại Vĩnh Phúc, 4 nhà máy sản xuất gà và 4 nhà máy sản xuất cám. Công ty có 800 đại lý cung cấp cám cho các hộ chăn nuôi và phần lớn giống gà con cấp cho người chăn nuôi thông qua các đại lý trên toàn quốc. Công ty là doanh nghiệp sản xuất, cung ứng gà lớn thứ 2 trên phạm vi cả nước. Ngoài ra, Công ty còn cung cấp lợn giống có qui mô lớn. Mặc dù đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, song phần lớn nguyên liệu sản xuất được công ty thu mua từ các tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Hà Nội. Công ty rất mong muốn được thu mua nguyên liệu của bà con nông dân Vĩnh Phúc, song chưa có hệ thống đứng ra thu gom, việc mua bán không có hóa đơn chứng từ và chưa có vùng chuyên canh sản xuất. Công ty đã đè xuất với Bộ Lao động - Thương binh và xã hội và các ngành liên quan của tỉnh sớm triển khai qui hoạch vùng sản xuất nguyên liệu ngô; xác định cụ thể mức cung ứng ổn định cho nhà máy, tổ chức hệ thống thu mua, sơ chế, kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi cả nước và chính sách về thủ tục thuế.

 

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của ngành chức năng tỉnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đề nghịvowis công ty ngoài việc cung cấp gà giống còn cung cấp con giống cho nhiều đối tượng chăn nuôi khác, chú trọng công nghiệp chế biến và duy trì nhà máy giết mổ tại Vĩnh Phúc.Có chính sách phối hợp với nông dân trong quá trình thu mua nguyên liệu. tăng cường đội ngũ kỹ sư và hưỡng dẫn qui trình chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh cho người chăn nuôi.. Đồng chí đề nghị tỉnh cần có chính sách vốn vay cho người chăn nuôi và tổ chức đào tạo dạy nghề cho nông dân. Đồng chí nhấn mạnh: nếu công ty và người chăn nuôi có sự phối kết hợp tốt thì đây sẽ là mô hình điểm trong liên kết 4 nhà và tạo ra bước đi vững chắc cho nền sản xuất và chăn nuôi của cả nước.

 

 

Lỗ Hiếu

Tệp đính kèm