Cập nhật: 21/06/2011 23:51:42 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thưa các vị khách quý!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội!

Thưa toàn thể các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XV!      

Sau một buổi sáng làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011- 2016 đã thành công tốt đẹp.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XV nhiệm kỳ 2011 - 2016; nghe Ban Thẩm tra tư cách đại biểu báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XV; nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các cuộc tiếp xúc giữa những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh với cử tri tại các khu vực trong tỉnh.

 

Trước hết chúng ta vui mừng nhận thấy rằng: với tinh thần thực sự dân chủ, tập trung, trí tuệ và với trách nhiệm rất cao, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp vừa qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh đã tập trung cao độ sự lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử, đặc biệt là công tác hiệp thương giới thiệu người tham gia ứng cử vào đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Quá trình tổ chức bầu cử đã vận động đông đảo cử tri đi bỏ phiếu.

 

Kết quả đã bầu đủ số lượng 6 vị đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu đủ 50 vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011-2016 đủ tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực, thực sự là những đại biểu tiêu biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Có thể khẳng định: Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn tỉnh được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

 

Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016, với tinh thần dân chủ và sự tập trung cao độ, HĐND tỉnh hoàn thành tốt việc bầu các chức danh: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; bầu Trưởng, Phó Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh, Thư ký kỳ họp HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đã bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016; bầu Hội Thẩm nhân dân Tòa án nhân dân tỉnh, tòa án nhân dân các huyện nhiệm kỳ 2011 - 2016 và thông qua nghị quyết xác nhận kết quả bầu cử các chức danh trên theo đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm tiêu chuẩn, thể hiện được tính kế thừa và đổi mới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đúng với sự chỉ đạo của Đảng và nguyện vọng của nhân dân. Việc bầu các chức danh của HĐND, UBND và các chức danh khác tại Kỳ họp thứ nhất, theo quy định của pháp luật có ý nghĩa quan trọng, quyết định việc nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp tỉnh trong nhiệm kỳ 2011 – 2016.

 

HĐND tỉnh tin tưởng các đồng chí được HĐND tỉnh tín nhiệm bầu giữ các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh, đồng thời tin tưởng các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XV sẽ phát huy cao nhất năng lực, phẩm chất và tinh thần trách nhiệm của mình trước HĐND tỉnh, trước nhân dân; thường xuyên rèn luyện đạo đức, chuyên môn, gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tín nhiệm của các vị đại biểu HĐND, của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

HĐND tỉnh khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ hoạt động của mình, với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao, nhiệm kỳ 2004 - 2011, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng đổi mới cả về tổ chức và hoạt động, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh từng bước được nâng lên. Trong suốt nhiệm kỳ hoạt động khóa XIV, HĐND tỉnh đã quyết định nhiều chính sách, cơ chế của tỉnh có tính đột phá, phù hợp với quy định của pháp luật, đi trước so với các tỉnh, thành trong cả nước, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cải thiện và từng bước nâng cao đời sống của nhân dân. Trong thành tựu chung đó có đóng góp hết sức quan trọng của HĐND tỉnh khóa XIV.

 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh khoá XV, tôi xin ghi nhận công lao và những đóng góp to lớn của các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, trong đó có các vị đại biểu thôi giữ nhiệm vụ chủ chốt để nghỉ hưu, các vị đại biểu không tham gia tái cử HĐND tỉnh khóa XV. Mong rằng trong thời gian tới, các vị sẽ tích cực đóng góp nhiều hơn nữa cho hoạt động của HĐND tỉnh ngày một chất lượng hơn.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới, HĐND tỉnh khoá XV chúng ta có những thuận lợi: Vừa qua, Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV thành công tốt đẹp. Nghị quyết của Đại hội đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài. Mục tiêu của Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2015 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và trở thành thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ XXI. Có thể nói mục tiêu và con đường đi tới của Vĩnh Phúc là hết sức rõ ràng. Song phía trước chúng ta còn rất nhiều khó khăn thách thức. Bên cạnh những khó khăn vốn có của nền kinh tế, tình hình thế giới thời gian gần đây có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tình hình tranh chấp chủ quyền và những diễn biến phức tạp trên Biển Đông. Nhiệm vụ đặt ra trong những năm tới là tiếp tục đưa Vĩnh Phúc phát triển nhanh và bền vững, đó là nhiệm vụ quan trọng mà HĐND khoá XV cần tiếp tục thực hiện. Trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm hoạt động của HĐND tỉnh khóa XIV và các nhiệm kỳ trước và với năng lực, trình độ, tâm huyết của các vị đại biểu HĐND tỉnh, tôi tin tưởng rằng, HĐND tỉnh khoá XV nhất định sẽ hoàn thành nhiệm vụ mà cử tri trong tỉnh đã tin tưởng giao phó.

 

Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, tôi đề nghị HĐND tỉnh và các cấp, các ngành, các vị đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ  sau:

 

1- Ngay sau kỳ họp này, Thường trực HĐND, UBND và các ban của HĐND tỉnh cần nhanh chóng phân công, phân nhiệm rõ ràng để ổn định tổ chức, hoạt động có hiệu quả, đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Trước mắt cần tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011, làm tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

2- Tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa HĐND, UBND, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; các sở, ban ngành và chính quyền các địa phương trong việc quản lý Nhà nước về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Ðồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong việc tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 

3- Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh. Nâng cao chất lượng các kỳ họp, các cuộc tiếp xúc cử tri và hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh. Trước mắt tập trung thực hiện tốt chương trình xây dựng nghị quyết và chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2011 và chuẩn bị chương trình xây dựng nghị quyết, chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2012, bảo đảm tính khả thi để trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định tại kỳ họp cuối năm 2011.

 

4- Nâng cao vai trò và hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong thể chế hóa kịp thời các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và Nhà nước thành chủ trương, quyết định, biện pháp cụ thể để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

 

5- Sau kỳ họp, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiến hành tiếp xúc cử tri theo từng địa bàn được phân công để báo cáo đầy đủ kết quả kỳ họp. Quá trình hoạt động luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, ra sức phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu chấp hành pháp luật, thường xuyên học tập, rèn luyện và liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến của cử tri và đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin cảm ơn các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương, lãnh đạo các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các vị khách quý đã đến dự kỳ họp; nhiệt liệt hoan nghênh sự đóng góp của cử tri và nhân dân trong tỉnh, của các vị đại biểu HĐND, các cơ quan phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp; cảm ơn các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình đã theo dõi đưa tin về kỳ họp.

 

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng, hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, cùng đồng bào và chiến sỹ cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI đã đề ra.

 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khoá XV.

 

Xin kính chúc sức khỏe các vị đại biểu, khách quý và toàn thể các đồng chí. Xin trân trọng cảm ơn./.

 

 

Phạm Văn Vọng

Uỷ viên Trung ương Đảng -

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh

Tệp đính kèm