Cập nhật: 23/06/2011 00:18:49 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 22.6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất Vụ Đông năm 2010, triển khai kế hoạch sản xuất Vụ Đông năm 2011 với các tỉnh phía Bắc. Đến dự có các đồng chí: Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Phùng Quang Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; đại diện một số Bộ, ngành của Trung ương và lãnh đạo Sở NN&PTNT 21 tỉnh thành khu vực phía Bắc.

Năm 2010, Bộ NN&PTNT chỉ đạo các địa phương mở rộng diện tích gieo cấy lúa hè thu, vụ mùa sớm để chủ động có đất cho sản xuất vụ đông sớm, đảm bảo đúng khung thời vụ. Các địa phương thực hiện khá hiệu quả, nhiều tỉnh thành đã hoàn thành diện tích theo kế hoạch. Tổng diện tích gieo trồng cây vụ Đông đạt 462,5 nghìn ha, giảm 13 nghìn ha so với vụ đông năm 2009, sản lượng đạt trên 3,7 triệu tấn, tăng 440 nghìn tấn so với vụ Đông năm 2009. Tổng giá trị sản xuất đạt 10-12 nghìn tỷ đồng (chiếm 27-32% tổng giá trị), bình quân đạt 22-25 triệu đồng/ha, cao hơn so với các vụ Đông trước. Nhiều địa phương có các mô hình đạt 70-90 triệu đồng/ha, đặc biệt là mô hình trồng hoa đạt 300-500 triệu đồng/ha. Kế hoạch sản xuất Vụ Đông năm 2011, các tỉnh phía Bắc phấn đấu gieo trồng khoảng 520 nghìn ha, tăng 12,4% so với vụ Đông năm 2010.

 

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ NN&PTNT xây dựng nhiều giải pháp, trong đó chỉ đạo các địa phương chủ động bố trí đủ diện tích đất, thủy lợi và giống tốt. Bố trí thời vụ phù hợp, tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân sản xuất Vụ Đông.

 

Ý kiến các địa phương đều khẳng định vị trí quan trọng của sản xuất Vụ Đông. Các ý kiến đề nghị Bộ NN&PTNT có cơ chế hỗ trợ về giống và kỹ thuật cho nông dân. Bên cạnh đó hỗ trợ quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy tiêu thụ nông sản của người dân, mở các lớp tập huấn về sản xuất cây trồng, tổ chức cho các địa phương đi thăm quan học hỏi nước ngoài về sản xuất rau quả công nghệ cao.

 

Cũng tại hội nghị, đồng chí Phùng Quang Hùng – Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có bài phát biểu nêu bật những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế xã hội của Vĩnh Phúc đạt được trong những năm qua. Cùng với phát triển công nghiệp, Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm đến phát triển nông nghiệp, xây dựng nhiều cơ chế chính sách đi đầu trong cả nước, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân.Vĩnh Phúc xác định sản xuất Vụ Đông là vụ chính trong năm, song hiện nay qua trình đô thị hóa phần nào ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, giải pháp của Vĩnh Phúc là thực hiện chuyển dịch mạnh cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang lao động công nghiệp, đồng thời đẩy nhanh tích tụ ruộng đất, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Vĩnh Phúc luôn lựa chọn loại cây phù hợp với từng địa phương, phát huy thế mạnh cây trồng Vụ Đông ở các vùng miền.Đồng chí đề nghị Bộ NN&PTNT cần có giải pháp tạo điều kiện thuận lợi để có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà khoa học với người nông dân nhằm giảm chi phí trong sản xuất các loại nông sản, nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm nông nghiệp trong khu vực và trên thế giới.

 

 

Lê Minh

Tệp đính kèm