Cập nhật: 28/03/2009 23:33:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

20g30 tối nay (28-3), một sự kiện quy mô toàn cầu mang tên Giờ trái đất chính thức bắt đầu nhằm kêu gọi mọi người chỉ cần một hành động nhỏ vì hành tinh xanh và vì cuộc sống của tất cả chúng ta. Hồ Gươm ở Hà Nội, bến Nhà Rồng ở TP.HCM hay chùa Cầu ở Hội An cùng với thế giới sẽ “Tắt đèn, bật tương lai”.

Huyền ảo Hội An

  

Từ 19g hôm nay, trong khu phố cổ Hội An loa phóng thanh sẽ chậm rãi đếm ngược thời gian bằng tiếng Việt và tiếng Anh kêu gọi mọi người hưởng ứng Giờ trái đất. Ca khúc Hát cho hành tinh xanh của Huy Tuấn qua tiếng hát Mỹ Linh sẽ vang lên thu hút mọi người. 15 phút trước giờ chính thức tắt điện, hoa đăng sẽ được thả xuống dòng sông Hoài. 400 chiếc đèn dầu phụng và nhiều đèn nến mắt trâu (trong các ly thủy tinh) đặt dọc hai bờ sông Hoài được đốt lên thay đèn điện.

 

Đúng 20g30, loa phóng thanh công bố “Giờ tắt điện bắt đầu”. Một hồi còi hụ vang lên. Tất cả đèn điện phụt tắt. Những ánh nến, đèn dầu được đốt lên. 2.000 hoa đăng lung linh, bập bềnh trên sông Hoài. Những giọng hò khoan sẽ vang vọng qua giọng các nghệ nhân đi thuyền trên sông. Từng góc phố các nghệ sĩ chơi đàn bầu, đàn thập lục, đàn tranh, hạ uy cầm cùng lúc trổ tài. Tiếng nhạc dặt dìu và những ánh đèn lung linh huyền ảo đưa mọi người về với không gian cổ tích ngày xưa. Ông Lê Văn Giảng, chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết: “Tôi tin chắc rằng đêm nay sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân phố cổ và du khách đến từ các lục địa xa xôi. Từ đây, ý thức tiết kiệm năng lượng, giữ gìn môi trường, ngăn chặn sự biến đổi của khí hậu trái đất sẽ ăn sâu vào người dân phố Hội”.

 

Tình nguyện viên của Earthhour diễu hành qua một số đường trung tâm TP.HCM để tuyên truyền cho Giờ trái đất (ảnh chụp chiều 26-3) - Ảnh: Minh Đức
 

5 thành phố khác cũng tắt đèn

 

Tắt đèn là bầu chọn cho Trái đất

 

Bạn tắt đèn tức là bạn bầu chọn cho Trái đất, hoặc bạn không tắt đèn tức là bạn bỏ phiếu cho sự nóng lên toàn cầu. Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) kêu gọi mọi người hãy bầu chọn Trái đất và hướng tới đạt được 1 tỉ lá phiếu bầu chọn. Những lá phiếu này sẽ được đưa ra tại hội nghị các lãnh đạo cấp cao thế giới về biến đổi khí hậu toàn cầu tại Copenhagen 2009.

 

Tại Huế, Đại nội, cầu Trường Tiền, cầu Phú Xuân cũng tắt đèn từ 20g30, hệ thống đèn chiếu sáng trên nhiều tuyến đường sẽ được giảm công suất đến mức tối thiểu. Nghinh Lương đình, nơi tổ chức chiến dịch, sẽ là một không gian mở lung linh ánh nến, chương trình ca nhạc, kịch, thời trang thân thiện với môi trường...

 

Trong khi đó, khu vực Nhà hát lớn sẽ là tâm điểm chào đón sự kiện Giờ trái đất tại Hà Nội với chương trình văn nghệ (truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Hà Nội) có sự tham gia của 1.300 người... Vào Giờ trái đất, Hà Nội sẽ đồng loạt tắt đèn tại một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng như đền Ngọc Sơn - tháp Rùa - cầu Thê Húc, tượng đài Lý Thái Tổ, xung quanh khu vực hồ Gươm, Nhà hát lớn, hồ Trúc Bạch... cùng hàng loạt địa điểm khác.

 

Tại TP.HCM, đèn sẽ được tắt ở trụ sở UBND TP, Nhà hát TP, bến Nhà Rồng và hàng chục tòa nhà cao tầng. Tại Nhà hát TP (7 Công trường Lam Sơn, quận 1) sẽ diễn ra đêm trình diễn âm nhạc không sử dụng điện với tên gọi “Huyền ảo nến và nhạc” do Công ty Sài Gòn Media, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP tổ chức. Các nghệ sĩ Anh Bằng, Ngọc Tuyền, Triệu Yên, nhóm Four Tenor sẽ biểu diễn âm nhạc truyền thống VN và nhạc cổ điển thính phòng phương Tây. Khán giả sẽ ngồi gần lại nhau để thưởng thức trong không gian thắp bằng 600 ngọn nến.

 

Ngoài ra ở Nha Trang, Cần Thơ cũng có hàng loạt đơn vị tham gia tắt đèn trong thời điểm này.

 

Ai cũng muốn bảo vệ môi trường

 

Sáng 27-3, đi dạo bên bờ hồ Gươm, bà Nguyễn Thị Đức (cán bộ hưu trí phường Hàng Đào, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) bảo cả mấy tuần nay đi đâu quanh bờ hồ cũng thấy những tấm panô, apphich nói về Giờ trái đất. Về tổ dân phố, bà con khối xóm cũng râm ran về chiến dịch này. Bà Đức bảo trận ngập lụt lịch sử tại Hà Nội cuối tháng 10-2008 cho thấy thiên tai đã nhấn chìm cả khu vực nội thành rồi. “Người dân ai cũng muốn bảo vệ môi trường, nhưng cái chính là các ngành quyết tâm tới đâu và làm tới đâu” - bà Đức nói.

 

Trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị cho sự kiện ở Nhà hát lớn Hà Nội, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Vũ Văn Hậu cho biết một khối lượng công việc khổng lồ từ phương án tắt đèn, giao thông trật tự đảm bảo trong thời gian diễn ra sự kiện cũng như việc tuyên truyền, vận động các đơn vị, đoàn thể, người dân trên địa bàn TP đã được các lực lượng âm thầm chuẩn bị trong suốt cả tháng qua. “Một giờ tắt đèn sắp tới nhưng có những điều chúng tôi còn mong mỏi hơn sau sự kiện này, mỗi người hãy chung tay để thiên tai được giảm nhẹ, để môi trường quanh mình bớt ô nhiễm”- ông Hậu nhắn nhủ.

 

 

 

 

Theo TTrẻ

Tệp đính kèm