Cập nhật: 02/04/2009 06:13:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, cần tính toán để nông dân có thể vay ưu đãi mua ti vi, xe máy… Thủ tướng cũng cho rằng, Ngân hàng cần tính toán lãi suất cơ bản nói chung đặt trong mức lạm phát 6%.

Những chỉ đạo trên được Thủ tướng đưa ra tại phiên họp Thường kì Chính phủ sáng 31/3.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhìn nhận, do qui mô nền kinh tế của chúng ta nhỏ gọn, lại hội nhập chưa sâu nên nhiều khả năng tốc độ hồi phục sẽ nhanh hơn các nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, tăng trưởng GDP quý I đạt 3,1% được nhiều chuyên gia cho là "chạm đáy" và đã hé lộ nhiều tín hiệu tạo đà đi lên. Điều này cho phép Chính phủ có căn cứ tin tưởng rằng tăng trưởng kinh tế đang dần hồi phục và quý 2 sẽ cao hơn.

 

Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH&ĐT cần lên phương án cho tình hình sau khủng hoảng, bởi sau khủng hoảng, khoảng đầu năm 2010 kinh tế có thể sẽ phục hồi.

 

Để tăng lực đầu tư, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ kiến nghị QH cho phát hành thêm 20.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, nâng tổng số tiền phát hành trái phiếu năm nay lên hơn 64.000 tỷ đồng. Tiền trái phiếu phát hành thêm sẽ tập trung vào các dự án giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục.

 

Trước mắt, các bộ cần hoàn chỉnh báo cáo để trình Quốc hội điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng xuống còn 5%, mức bội chi ngân sách tối đa không quá 8% GDP.

 

Lãi suất đặt trong khả năng lạm phát 6%

 

Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, trong đó trọng tâm là kích cầu nông thôn vì trong bối cảnh hiện nay, tăng trưởng nông nghiệp sẽ "kéo" cho công nghiệp và xuất khẩu.

 

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo, không để dịch bệnh bùng phát, không để hiện tượng “trúng mùa rớt giá”. Cùng đó, tạo điều kiện cho nông dân vay để mua thiết bị máy móc nông nghiệp, kích cầu đầu tư.

 

Trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong nước cũng cần tính toán hỗ trợ để nông dân có thể vay với lãi suất ưu đãi, mua được ti vi, xe máy, vật liệu xây dựng làm nhà.

 

Thủ tướng cũng lưu ý các chính sách gỡ vướng cho sản xuất công nghiệp, xây dựng và đầu tư. Đó là tập trung giải ngân và trình QH cho sửa khoảng 9 dự án luật liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng. Thủ tướng giao Bộ KHĐT cân nhắc vấn đề cho chỉ định thầu các dự án cấp bách dưới 10 tỷ đồng.

 

Thủ tướng chỉ đạo, tới đây cần có những bổ sung mới vào các giải pháp đang thực hiện để thúc đẩy nền kinh tế, trong đó, cần tính toán cho vay đầu tư tạo năng lực mới cho các doanh nghiệp.

 

Nếu vừa qua, Chính phủ hỗ trợ lãi suất để duy trì sản xuất, tạo việc làm thì giải pháp sắp tới là đầu tư mới để tạo năng lượng sản xuất mới, tái cơ cấu kinh tế và có thể hỗ trợ dài hơi trong 2 năm.

 

Về bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần nghiên cứu mở rộng hơn các điều kiện cho vay, thủ tục bảo lãnh thuận lợi để nhiều doanh nghiệp có thể được thụ hưởng.

 

Thủ tướng cũng chỉ đạo, ngành ngân hàng cần tính toán lãi suất trong điều kiện lạm phát ở mức thấp. "Chính sách tiền tệ, các vấn đề về tỷ giá, lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu... phải đặt trong khả năng lạm phát sẽ ở mức 6%", Thủ tướng lưu ý.

 

Thủ tướng yêu cầu  trong 10 ngày sắp tới, các bộ ngành phải cụ thể hóa các chỉ đạo từ sau cuộc họp này thành văn bản hướng dẫn chi tiết. Thủ tướng hi vọng, các giải pháp bổ sung sẽ hỗ trợ tích cực cho các nhóm giải pháp đang được thực hiện.

 

Chính phủ cũng sẽ cử các thành viên Chính phủ trực tiếp kiểm tra tại các địa phương về kết quả thực hiện Nghị quyết 30 của Chính phủ (về những biện pháp cấp bách chống suy giảm kinh tế…).

 

 

 

 

Theo Báo KT & ĐT

 

 

 

 

 

 

 

Tệp đính kèm