Cập nhật: 12/04/2009 23:27:24 Article Rating
Xem cỡ chữ

 

*TIN TRONG TỈNH

 

Trong tuần HĐND tỉnh đó tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo việc thí điểm thực hiện không tổ chức HĐND huyện, phường.

 

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, thới điểm không tổ chức HĐND huyện, phường là vấn đề hết sức quan trọng, liên quan đến tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị nên cần được tiến hành thận trọng, có bước đi thích hợp. Để thực hiện tốt yêu cầu đề ra, việc tập huấn quán triệt các văn bản của TƯ và địa phương là rất cần thiết, đòi hỏi các cấp, ngành và địa phương cùng nỗ lực thực hiện để phát huy được kết quả tốt nhất.Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh nghiêm túc chỉ đạo và quán triệt thực hiện các văn bản để việc triển khai thí điểm đảm bảo được yêu cầu đề ra.

 

Ngày 10/4/2009, Ban chỉ đạo cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc đó tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động.

 

Qua 2 năm triển khai, thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đó đạt nhiều kết quả. Thông qua cuộc vận động đó gúp phần thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Qua đó xuất hiện nhiều điển hình cán bộ, đảng viên, nhân dân gương mẫu, tự giác làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có tác động tích cực khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên. 

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Trịnh Đình Dũng đó chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong triển khai cuộc vận động, đồng chí yêu cầu trong năm 2009 phải đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của các cơ quan đơn vị, là động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT - XH của địa phương, tháo gỡ những khó khăn, ảnh hưởng suy thoái kinh tế hiện nay.

 

Tuần qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với Hội đồng hương Vĩnh Phúc tại Cộng hòa Séc.

 

Chuyến thăm Vĩnh Phúc lần này, Đoàn Việt kiều Vĩnh Phúc tại CH Séc đă tài trợ hơn 160 triệu đồng cho tỉnh xây dựng 7 nhà tình nghĩa ở 7 huện thị trong tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo ghi nhận tấm lòng của những người con Vĩnh Phúc xa tổ quốc luôn dành tình cảm đặc biệt hướng về quê hương, với cội nguồn. Lượng kiều hối của các Việt kiều tại CH Séc và các nước khác trên thế giới gửi vờ̀ ngày càng tăng đó góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tê của địa phương. Tỉnh luôn mong muốn đón tiếp các Việt kiều tại CH Séc và các nước trên thế giới về đầu tư phát triển các dự án phát triển KTXH tại Vĩnh Phúc.

 

Cũng trong tuần, UBND tỉnh đó tổ chức hội nghị đánh giá tỡnh hỡnh phỏt triển kinh tế xó hội trong quý I.2009 và bàn giải phỏp kớch cầu thỳc đẩy phát triển kinh tế xó hội năm 2009.

 

Quý 1-2009 tình hình kinh tế của tỉnh có chiều hướng suy giảm; Nguyên nhân chủ yếu là do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường bị thu hẹp đã tác động đến hoạt động đầu tư và triển khai thực hiện dự án SXKD của các doanh nghiệp. Ngoài 13 nhóm giải pháp đó được đề ra trong kế hoạch phát triển KT-XH năm 2009, tỉnh đã đưa ra 9 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu và yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung vào 4 vấn đề chính cần thực hiện quyết liệt ngay từ quý 2-2009, để gúp phần chống nguy cơ giảm phát đang tiềm ẩn. Các ngành, các địa phương tăng cường hơn nữa công tác phối hợp để giải quyết dứt điểm, kịp thời những vướng mắc nảy sinh, quyết tâm đẩy nhanh tốc độ giải ngân các công trình XDCB trong kế hoạch, phấn đấu cuối năm 2009 đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 7-8%.

 

Tuần qua UBND tỉnh đó xây dựng Qui hoạch các điểm khai thác đất trên địa bàn tỉnh phục vụ san nền cho các dự án phát triển kinh tế xã hội.

 

Việc qui hoạch địa điểm khai thác đất sẽ giúp cho tỉnh tăng cường công tác quản lý, bảo vệ nguồn đất đai, tránh tình trạng khai thác không theo qui hoạch gây lóng phíớ và bức xúc trong nhân dân. Sở Xây dựng được tỉnh giao cho phối hợp với các ngành, địa phương sớm hoàn thành bản Qui hoạch xong trước ngày 15.4; vị trí các mỏ khai thác đất phải dựa trên đất đồi tự nhiên, ít dân cư sinh sống. Độ cao san nền được lấy dựa vào độ cao các khu dân cư hiện có và các trục đường giao thông chính chạy qua.

 

Trong tuần,Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đó tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác lãnh đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

 

Đây là nhiệm vụ vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài nhằm thực hiện mục tiêu ổn định chính trị xã hội, tạo môi trường thuận lợi để tiếp tục thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoỏ đất nước. Vì vậy các doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành đầy đủ các quy định, chế độ chính sách đối với người lao động của pháp luật Việt Nam. Việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp hiện nay là điều kiện cần phải cú để doanh nghiệp phát triển bền vững.

               

* TIN TRONG NƯỚC

 

Sáng 9-4, tộc họ Đặng ở thôn Đồng Hộ, xó An Hải, huyện Lý Sơn  tỉnh Quảng Ngói đó  tổ chức hiến tặng và bàn giao tờ lệnh quý liờn quan đến Hoàng Sa cho Nhà nước.

Tờ lệnh này đó gúp phần bổ sung và kết nối logic với hệ thống tư liệu quý cựng nhiều di tớch liờn quan đến hải đội Hoàng Sa, quần thể mộ lính Hoàng Sa, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa... là những minh chứng sống khẳng định chủ quyềnlãnh thổ VN trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong suốt nhiều thế kỷ qua.

 

Chính phủ đó ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu chung sẽ áp dụng từ 1.5.2009 là 650.000 đồng/tháng và Nghị định điều chỉnh tăng thêm 5% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xó hội và trợ cấp hằng thỏng đối với cán bộ đó nghỉ việc.

 

Mức lương tối thiểu chung 650.000 đồng/tháng được dùng làm cơ sở để tính các mức lương trong hệ thống thang lương, bảng lương, mức phụ cấp lương và thực hiện một số chế độ khác theo quy định của pháp luật ở 4 loại hỡnh cơ quan, đơn vị tổ chức, cũng như được dùng để tính trợ cấp kể từ ngày 1.5.2009 đối với lao động dôi dư theo Nghị định số 110/2007 của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại Cty nhà nước và tính các khoản trích và các chế độ được hưởng tính theo lương tối thiểu chung.

 

Tuần qua,Bộ Công Thương đó có quyết định phê duyệt các đề án xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia giai đoạn hai với kinh phí gần 66 tỷ đồng, trong đó tập trung cho những ngành xuất khẩu (XK) chủ lực có nhiều lao động.

 

Bộ được Thủ tướng giao xây dựng và triển khai thực hiện “Chương trỡnh xỳc tiến thị trường thương mại nội địa” nhằm khuyến khích tiêu dùng; đưa hàng về nông thôn; kêu gọi người Việt Nam dùng hàng Việt Nam... Ngoài ra, sau các sự kiện xúc tiến thương mại cũn cú nhiều giao dịch tiềm năng, thiết lập quan hệ kinh doanh, tiến tới ký hợp đồng dài hạn gúp phần duy trỡ tăng trưởng xuất khẩu cao.

 

Cũng trong tuần, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân cùng Chủ tịch Tập đoàn Intel, đó chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận triển khai chương trình Giáo dục điện tử giữa Bộ GD&ĐT và Intel

 

Chương trình  nhằm thúc đẩy sáng kiến bài giảng điện tử do Bộ GD&ĐT đưa ra, với mục đích hiện đại hóa hệ thống giáo dục Việt Nam tới năm 2011, đồng thời mang lại những cơ hội tiếp cận  công nghệ hiện đại của thế giới cho giáo viên và học sinh  trong nước. Bộ GD-ĐT và Intel cũng phát động một cuộc thi khuyến khích một triệu giáo viên trên cả nước phát triển những bài giảng điện tử theo tiêu chuẩn quốc tế, gúp phần xõy dựng kho dữ liệu một triệu bài giảng nhằm chia sẻ trong ngành giỏo dục. 

 

Trong tuần Cục Y tế dự phũng và Mụi trường có công văn yêu cầu trung tâm y tế dự phũng cỏc tỉnh, thành phố trong cả nước chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết phũng chống dịch bệnh trong mựa mưa bóo.

 

Các địa phương dự trù thuốc, vật tư, hóa chất sẵn sàng phũng chống dịch bệnh; phối hợp với cỏc ban, ngành liờn quan trong cụng tỏc xử lý mụi trường, bảo đảm cung cấp nguồn nước an toàn cho cộng đồng. Thành lập các đội cơ động chống dịch và tổ chức tập huấn về giám sát dịch tễ, xét nghiệm, phun hóa chất diệt côn trùng, diệt trùng, xử lý nước và vệ sinh môi trường trong mùa bóo lụt. Tổ chức trực dịch 24/24 giờ khi xảy ra bóo, lũ, lụt, giỏm sỏt chặt chẽ dịch bệnh, phỏt hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để ngay từ trường hợp mắc đầu tiên.

 

* TIN QUỐC TẾ

 

Hàng trăm người biểu tỡnh đó tập trung tại thành phố nghỉ mỏt Pattaya của Thỏi Lan, nơi các lónh đạo châu Á đang tham dự Hội nghị cấp cao giữa ASEAN và các đối tác bên ngoài.

 

Hành động này mở ra một mặt trận mới trong "cuộc chiến" chống lại Thủ tướng Abhisit. Tuy nhiên ông Abhisit nhất quyết không từ chức bất chấp các cuộc biểu tỡnh rầm rộ tại Bangkok.Ngành du lịch Thỏi Lan đó bị ảnh hưởng nặng nề do các cuộc biểu tỡnh rầm rộ. Bất ổn chớnh trị mới nhất dường như lại là một cơn ác mộng nữa đối với ngành này và ảnh hưởng tới hỡnh ảnh của Thỏi Lan.

 

Tuần qua Nhật Bản cho biết nước này đó quyết định gia hạn các lệnh trừng phạt và siết chặt thêm luồng chảy tiền sang Triều Tiên trong một nỗ lực nhằm trừng phạt quốc gia này vỡ vụ phúng tờn lửa .

 

Quyết định trên được đưa ra tại một cuộc họp nội các, các lệnh trừng phạt cũ mà Nhật Bản áp đặt với Triều Tiên sẽ hết hạn vào ngày 13/4. Chánh văn phũng nội cỏc Nhật Ta-keo Ka-wa-mu-ra cho biết chớnh phủ đó phờ chuẩn quyết định gia hạn trừng phạt đối với Triều Tiên thêm 1 năm bổ sung thêm biện pháp hạ thấp mức tiền chuyển sang quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên này.

 

Cũng trong tuần, Bộ Dầu mỏ Iraq công bố danh sách 9 nhà đầu tư được lựa chọn để thỏa thuận về hợp đồng khai thác tại 11 mỏ dầu khí của nước này, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam). 

 

Các nhà đầu tư  sẽ được mời tiếp tục tham gia vũng đấu thầu thứ hai.Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết nước này muốn mời các nhà đầu tư tham gia khai thác dầu khí nhằm giúp tăng sản lượng dầu mỏ của Iraq lên 2,5 triệu thùng/ngày. Iraq là quốc gia có trữ lượng dầu được kiểm chứng lớn thứ ba thế giới, với trên 115 tỷ thùng, chỉ sau Ảrập Xê-út và Iran.

 

Trước nguy cơ nhiệt độ trung bỡnh trờn trỏi đất đang nóng dần lên dẫn tới khả năng tan băng nhanh chóng trong tương lai không xa, Bắc Cực đang trở thành nơi tập hợp nhiều lợi ích kinh tế đặc biệt quan trọng đối với những quốc gia có lónh hải tiếp giỏp khu vực này.

 

Hiện vẫn chưa có một Hiệp ước quốc tế chính thức nào quy định và điều hành các hoạt động của nhân loại tại khu vực này. Trong khi dưới đáy đại dương của Bắc Cực đang được đánh giá đang tàng trữ khoảng 1/4 trữ lượng dầu và khí gas của toàn thế giới, cũng như một loạt những mỏ khoáng chất quý hiếm khỏc. Hiện tại, ý tưởng về việc duy trỡ hũa bỡnh và ổn định tại Bắc Cực vẫn là tiếng nói chủ đạo của cộng đồng thế giới.

 

 

BBT

Tệp đính kèm