Cập nhật: 23/07/2009 06:03:14 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hướng tới kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, khắp nơi trong cả nước đều diễn ra những hoạt động thiết thực đền ơn, đáp nghĩa.

* Quảng Trị:

 

Nhân kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, tỉnh Quảng Trị tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà của Chủ tịch nước cho thương binh, bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ già yếu cô đơn không nơi nương tựa... 9 huyện, thị tổ chức thăm, tặng quà của tỉnh cho 18 đối tượng chính sách tiêu biểu, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng. Cũng nhân dịp này, tỉnh Quảng Trị tổ chức thăm và tặng quà các đơn vị làm công tác chính sách là Ban quản lý Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Ban quản lý Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9, Trung tâm điều dưỡng Thương binh và bảo trợ xã hội, Trung tâm điều dưỡng người có công Thừa Thiên - Huế, Trung tâm Thương binh nặng Ninh Bình, Hội Thương binh nặng Đông Hà, Đội quy tập mộ Liệt sỹ 584.

 

Tại các địa phương đã huy động các lực lượng tổ chức sơn sửa, làm mới 72 Nghĩa trang liệt sỹ trong địa bàn tỉnh, nơi yên nghỉ của gần 6 vạn Anh hùng liệt sỹ.

 

* Thanh Hoá:

 

 Nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã thăm hỏi, động viên, tặng quà 100 gia đình chính sách, thương binh liệt sỹ tại 2 huyện Cẩm Thuỷ và Bá Thước (Thanh Hoá). Trong dịp này, tỉnh có nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa, đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Đến nay đã có trên 70.000 đối tượng chính sách được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Các xã, phường xây dựng 356 nhà bia ghi tên liệt sỹ. Hầu hết các hộ nghèo thuộc diện chính sách đều được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, qua đó tạo điều kiện cho trên 7.000 hộ chính sách vươn lên thoát nghèo. Toàn tỉnh có 613/633 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn nâng cao mức sống cho gia đình chính sách bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng nơi cư trú.

 

* Đồng Tháp:

 

 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức các đoàn đi thăm hỏi thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, đối tượng chính sách đang an dưỡng, điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (Bà Rịa- Vũng Tàu); thăm các trạm xá, bệnh viện có thương bệnh binh đang điều trị, tặng 216 suất quà với tổng số tiền 57,7 triệu đồng. Lãnh đạo tỉnh cùng Sở LĐTB&XH tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu; các địa phương họp mặt, thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ; tổ chức dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao tặng căn nhà tình nghĩa cho Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Thanh Hùng, thương binh hạng 1/4, ở ấp Hưng Quới 1, xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò. Nhân dịp này, trên 10.100 đoàn viên thanh niên trong tỉnh tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tổ chức 326 đợt thăm hỏi, tặng 1.068 phần quà trị giá trên 661 triệu đồng cho 661 Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; thăm hỏi 1.383 con em thương binh, liệt sĩ, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách.

 

* Sóc Trăng:

 

Tại tỉnh Sóc Trăng, Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) đã tặng 3.430 bộ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh con thương binh, liệt sĩ 10 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Kiên Giang, Trà Vinh, Cà Mau, Cần Thơ, Vĩnh Long và Sóc Trăng. Bên cạnh đó, NXBGD còn tặng sách, vở cho 100 học sinh người dân tộc Khơme tỉnh Sóc Trăng, tặng sách tham khảo cho thư viện trường và 1 ngôi nhà cho giáo viên nghèo.

Chương trình tặng SGK cho con thương binh, liệt sĩ được NXBGD triển khai trên cả nước với số lượng 70.000 bộ. Đến nay, đã có trên 12.000 bộ SGK được trao cho các em; dự kiến cuối tháng 7, NXBGD sẽ trao toàn bộ số SGK trên để các em bước vào năm học mới. Đây là năm thứ 2 NXBGD thực hiện chủ trương tặng SGK cho tất cả học sinh con thương binh, liệt sĩ tại các địa phương.

 

* Tây Ninh:

 

 Sau gần 10 năm khởi công xây dựng nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên, đến nay công trình chỉnh trang, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) đã cơ bản hoàn thành, nơi đây vừa là nơi an nghỉ thiêng liêng của các anh hùng, liệt sĩ vừa là nơi thăm viếng, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ.

 

Công trình được xây dựng trên diện tích 25 ha đất, trong đó 15 ha dành thiết kế, lắp đặt 6 khu mộ liệt sĩ và 1 khu mộ anh hùng với quy mô 15.000 mộ; 10 ha dành xây dựng các công trình cây xanh, khu đài tưởng niệm, khu nhà đền tưởng niệm, nhà quản trang và các hạng mục công trình hạ tầng như: Đường giao thông, hàng rào bảo vệ...

 

Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tân Biên là nơi quy tụ hài cốt của các anh hùng, liệt sĩ cả nước đã hy sinh trong chiến tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ, trong đó có trên 2.000 hài cốt liệt sĩ được quy tập trên đất bạn Campuchia đưa về đây an nghỉ.

 

* Vĩnh Long:

 

Năm 2009, báo Vĩnh Long phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tiếp tục vận động nhiều cơ sở, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đồng hành với Chương trình “Tiếp sức thương binh” nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh cho 82 thương binh nặng trong tỉnh; mức hỗ trợ 200.000đ/người/tháng trong thời gian 1 năm.

 

Hiện nay, các thương binh đã được trao tiền hỗ trợ 6 tháng đầu năm 2009 với số tiền 1,2 triệu đồng/người, tuy không nhiều nhưng đã góp phần giúp các thương binh và gia đình giảm bớt phần nào khó khăn vất vả, tạo điều kiện hơn cho con em họ đến trường học tập.

 

Cà Mau:

 

Kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, tỉnh dành ngân sách khoảng 6 tỷ đồng làm quà tặng 100% gia đình chính sách. Tỉnh tổ chức lễ trao tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng cho 4 bà mẹ; thăm, tặng quà những gia đình thương binh, liệt sĩ tiêu biểu; họp mặt cán bộ làm công tác LĐ-TB&XH ở 101 xã, phường và những người quản lý, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.

 

Tỉnh Cà Mau đã vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa được gần 5 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch năm, đồng thời triển khai một số giải pháp đảm bảo an sinh xã hội đối với gia đình chính sách như: dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh và xây dựng, sửa chữa, bàn giao 250 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

 

 

Theo ĐCSVN

Tệp đính kèm