Cập nhật: 15/08/2009 05:43:21 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tính đến 0 giờ ngày 1/4/2009, tổng số dân của Việt Nam là 85.789.573 người. Dân số Việt Nam phân bố không đều và có sự khác biệt lớn theo vùng.

Sáng 13/8, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương công bố kết quả điều tra sơ bộ dân số và nhà ở năm 2009. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương chủ trì Hội nghị.

 

Tính đến 0 giờ ngày 1/4/2009, tổng số dân của Việt Nam là 85.789.573 người. Việt Nam là nước đông dân thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á và là nước đông dân thứ 13 trên thế giới.

 

5 tỉnh, thành phố có dân số đông nhất cả nước là: thành phố Hồ Chí Minh với 7 triệu dân, Hà Nội gần 6,5 triệu dân, tiếp theo là Thanh Hóa, Nghệ An và Đồng Nai. Bắc Kạn là tỉnh có dân số thấp nhất cả nước, với 294.660 người.

 

Dân số Việt Nam phân bố không đều và có sự khác biệt lớn theo vùng: đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long chiếm tới 43% dân số của cả nước sinh sống. Trung du, miền núi phía Bắc và vùng Tây Nguyên chỉ có 19%.

 

Kết quả Tổng điều tra cho thấy: Dân số ở thành thị chiếm 29,6% tổng dân số cả nước, trong khi tỷ lệ tăng dân số ở khu vực nông thôn chỉ là 0,4%/năm. Đông Nam Bộ là vùng có mức độ độ thị hóa cao nhất với dân số thành thị chiếm 57,1%; tiếp đến là vùng đồng bằng sông Hồng có mức độ đô thị hóa với 29,2% dân số sống ở thành thị.

 

Phát biểu tại buổi công bố, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 đã thành công tốt đẹp, là căn cứ quan trọng để đánh giá chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam 10 năm qua và là cơ sở để tính toán chiến lược 10 năm tới ở cấp quốc gia, từng tỉnh, thành phố.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Ba nhóm công việc lớn cần thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục tập trung phân tích, đánh giá, xử lý số liệu chính xác theo đúng kế hoạch đề ra, để tháng 9/2010 công bố đầy đủ số liệu. Về dân số, Tổng cục Thống kê cần hướng dẫn việc phân tích và sử dụng các số liệu đã công bố, kịp thời động viên các cá nhân, tập thể có những đóng góp quan trọng vào thành công chung của Tổng điều tra dân số và nhà ở vừa qua.

 

Tại Hội nghị, Đại diện Quỹ Dân số LHQ ghi nhận thành công của Việt Nam trong việc đưa ra kết quả sơ bộ Tổng điều tra sớm so với các nước trên thế giới; đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong phân tích các điều tra mẫu để đưa ra được những chỉ số về dân số và nhà ở cụ thể, chi tiết, làm căn cứ quan trọng để xây dựng các chiến lược phát triển kinh tế-xã hội./.

 

 

Theo vovnews.vn.

Tệp đính kèm