Cập nhật: 28/08/2009 06:38:19 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, hiệu quả dự kiến mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, định hướng đến năm 2030 đạt được về mặt xã hội sẽ tạo bước đột phá trong việc xây dựng nông thôn mới phát triển theo quy hoạch.

Sáng 25/8, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành lấy ý kiến đóng góp cho Chương trình.

 

Mục tiêu tổng quát của Chương trình là xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng - xã hội hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch.

 

Về kinh tế, xây dựng kinh tế nông thôn phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân và nâng cao sức cạnh tranh của nông sản trên thị trường.

 

Về văn hóa, sẽ xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh trong nông thôn, dân chủ được phát huy cao hơn nữa…

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý: "Để Chương trình đạt được những hiệu quả trên, cần chỉ đạo thực hiện sát sao. Nếu không, các xã sẽ coi đây là chương trình đầu tư, dẫn đến tình trạng xin cấp kinh phí để làm dự án chứ không nỗ lực cùng với chung tay xây dựng nông thôn mới".

 

Hầu hết đại diện các bộ cho rằng, chương trình cần có sự tham gia của doanh nghiệp, có giải pháp tìm đầu ra cho nông sản, tập trung đầu tư những sản phẩm chủ lực của địa phương mình…

 

Kết luận buổi họp, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu, chương trình phải đạt đến mục tiêu chung là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người nông dân.

 

Về cơ chế, chính sách, Phó Thủ tướng đề nghị những vùng, đối tượng khó khăn hơn phải được ưu tiên cơ chế, chính sách cao hơn. Chương trình cũng nên chú ý tới các mục tiêu giảm nghèo, coi xây dựng nông thôn mới là cuộc vận động trong toàn dân.

 

Dự kiến Chương trình được triển khai trên phạm vi toàn quốc, lấy xã làm đơn vị thực hiện.

 

 

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Tệp đính kèm