Cập nhật: 22/09/2009 06:02:40 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhiều địa phương trong cả nước đã khởi động bằng những “Phiên chợ hàng Việt” nhằm tạo điều kiện cho người dân các địa phương được tiếp cận với hàng Việt Nam. Đồng thời, tạo cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm tốt nhất cho người dùng trong nước.

Từ ngày 19/9 đến hết tháng 11 năm 2009, Sở Công thương Hà Nội cùng các doanh nghiệp thương mại đóng trên địa bàn tổ chức đưa hàng về các huyện ngoại thành phục vụ nhân dân; thực hiện việc kích cầu tiêu dùng và hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Chương trình này bắt đầu bằng việc tổ chức bán hàng tại huyện Ba Vì, một huyện miền núi đang gặp nhiều khó khăn. Sở Công thương Hà Nội cho biết, chương trình đưa hàng về nông thôn sẽ thực hiện ở toàn bộ 18 huyện trên địa bàn Hà Nội. Mỗi huyện dự kiến bán hàng tại 2 điểm, mỗi ngày bán tại 1 điểm với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như may mặc, hàng gia dụng, điện tử, thực phẩm chế biến…

 

Khi đưa hàng về nông thôn, các doanh nghiệp đều xây dựng chính sách giá bán cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại trên địa bàn; bán đúng giá niêm yết và lựa chọn những mặt hàng phù hợp với thị hiếu người dân nông thôn. Một mặt, hàng hóa có chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, do thực hiện nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng vì vậy, khả năng mua sắm trong nhân dân tương đối tốt. Đồng thời các doanh nghiệp khẳng định, nếu sức mua của người dân dồi dào doanh nghiệp có thể kéo dài thời gian bán hàng so với kế hoạch. Bên cạnh việc thu hút người dân dùng hàng Việt Nam, thông qua chương trình này các doanh nghiệp cũng nghiên cứu, tìm hiểu hàng hóa của địa phương để đưa những sản phẩm phù hợp vào hệ thống kinh doanh của mình, đặc biệt là hàng nông sản thực phẩm. Thời gian tới, Sở Công thương Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện các đợt kích cầu tiêu dùng khác và tổ chức ở quy mô hội chợ nhỏ, bán cả buổi tối để tạo sức mua sắm như ngày hội mua hàng.

 

Trong khuôn khổ hoạt động của phiên chợ trong 2 ngày 18 và 19/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long kết hợp với Câu lạc bộ hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức các cuộc tập huấn hỗ trợ người bán lẻ ở địa phương nâng cao khả năng kinh doanh, kỹ năng bán hàng, trưng bày sản phẩm; gặp gỡ trao đổi kết nối giữa nhà phân phối, nhà bán lẻ với doanh nghiệp sản xuất; tọa đàm tư vấn kỹ thuật, nâng cao kiến thức tiêu dùng, phân biệt hàng thật – hàng giả, hướng dẫn sử dụng và bảo quản sản phẩm. Cùng với bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp còn tổ chức quảng bá sản phẩm mới, dùng thử sản phẩm ….

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Trung tâm Thông tin Xúc tiến Thương mại TP. Đà Nẵng đã khai mạc chương trình "Phiên chợ hàng Việt" tại chợ Thanh Vinh - KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng). Phiên chợ được tổ chức nhằm đưa hàng hóa đến tận tay công nhân và người tiêu dùng tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tham dự phiên chợ hàng Việt lần này có 15 doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối với nhiều mặt hàng như: sữa tươi, sữa chua, nước uống đóng chai, thực phẩm đóng hộp, nước mắm, quần áo, giày dép, đồ điện tử, xà phòng, nước rửa chén, nước xả vải, dược phẩm, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ quế Trà My.… Các doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết đưa hàng Việt Nam chất lượng về phục vụ người dân cùng với các chương trình khuyến mại hấp dẫn như tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm từ 10-50%…

 

Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết: Đây là phiên chợ đầu tiên trong chuỗi các sự kiện "Hàng Việt về nông thôn" do Trung tâm Thông tin Xúc tiến Thương mại Đà Nẵng tổ chức từ nay đến cuối năm tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Việc tổ chức phiên chợ hàng Việt là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình đến đông đảo người tiêu dùng và tạo điều kiện cho người tiêu dùng các địa phương được tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao, cũng như được hưởng những ưu đãi từ phía các doanh nghiệp.

 

Theo ông Phan Hùng Việt, Giám đốc sở Công thương tỉnh Bạc Liêu thì tỉnh Bạc Liêu đang có nhiều chuyển biến tích cực từ các doanh nghiệp kinh doanh hàng công nghệ thực phẩm, hàng may mặc và kim khi điện máy, khi các doanh nghiệp này đang nhập về hàng hoá sản xuất trong nước chiếm đến trên 90% để trưng bày và bán cho người tiêu dùng.

 

Tại cửa hàng Công nghệ thực phẩm, phường 8, thị xã Bạc Liêu được tổ chức như hình thức ''siêu thị mini'', 95% hàng hoá bày bán đều được sản xuất trong nước, do các doanh nghiệp lớn có uy tín sản xuất như: Việt Tiến; Bibico;Trung Nguyên, Vissan; Khataco; Vinamill; Belco... đều thu hút người tiêu dùng lưạ chọn mua là do hàng hoá chất lượng hoàn toàn cạnh tranh tốt so với hàng ngoại và có ưu thế vượt trội về giá bán hạ hơn từ 15 đến 20% tuỳ theo mặt hàng. Các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá đã có chuyển biến tích cực khi thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp địa phương tổ chức các chương trình khuyến mại; giới thiệu quảng bá sản phẩm, bồi dưỡng kỷ năng bán hàng cho nhân viên địa phương.

 

Bạc Liêu sẽ tổ chức Hội chợ hàng thương mại ''người Việt dùng hàng Việt” từ ngày 26/9 đến 3/10/2009, sẽ có từ 90 đến 95% hàng hoá trưng bày, bán lẻ đều do doanh nghiệp trong nước sản xuất./.

 

 

 

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

 

 

 

Tệp đính kèm