Cập nhật: 26/09/2009 06:36:26 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cúm A/H1N1 đã xuất hiện tại 55 tỉnh, thành phố với 7.839 trường hợp dương tính. Tính đến 17h ngày 24/9, Việt Nam ghi nhận 7.839 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, 10 ca đã tử vong, số bệnh nhân đã khỏi bệnh, ra viện là 5.211.

Trọng điểm dịch bệnh vẫn tập trung ở khu vực phía Nam với 149 ca dương tính mới; khu vực miền Bắc phát hiện 31 ca; khu vực miền Trung 10 ca; khu vực Tây Nguyên 13 ca. Theo ước tính của Bộ Y tế, cúm A/H1N1 đã xuất hiện tại 55 tỉnh, thành phố nước ta, chỉ còn một số ít tỉnh miền núi phía Bắc chưa phát hiện ca dương tính với dịch bệnh này.

 

Bộ Y tế khuyến cáo, hiện nay, dịch cúm A/H1N1 đã ghi nhận tại các khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm thành phố và có trường hợp tử vong. Do đó mọi người dân, kể các những khu vực xa trung tâm, vùng núi, vùng sâu, vùng xa nếu có biểu hiện cúm cần tư vấn y tế để được khám, chữa trị kịp thời.

 

** Bắc Giang: 15 trường học có ca nhiễm cúm AH1N1

 

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, đến thời điểm này có 8 trong tổng số 10 huyện, thành phố trong tỉnh có bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 với 55 ca; trong đó, 50 ca đã khỏi và ra viện, số còn lại hiện sức khoẻ ổn định. Ngoài ra, toàn tỉnh có 661 trường hợp nghi mắc cúm A/H1N1, được giám sát và theo dõi dịch tễ.

Đáng lưu ý là dịch cúm A/H1N1 đã lan ra 15 trường học, với tổng số 37 ca dương tính với virus cúm A/H1N1. Hiện ngành Y tế tỉnh Bắc Giang tục tập trung lực lượng thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch, hạn chế lây lan.

 

** Đà Nẵng: phát hiện thêm 6 ca mắc cúm AH1N1

 

Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cho biết, ngày 23 và đến trưa 24/9, Đà Nẵng xác định thêm 6 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, nâng tổng số ca nhiễm tại Đà Nẵng lên 66 ca; số bệnh nhân ra viện 55; 10 ca dương tính còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện C và Bệnh viện Đà Nẵng, trong đó 6 ca mới xác định mắc cúm A/H1N1 được phát hiện từ chương trình giám sát trọng điểm cúm mùa của quận Thanh Khê.

 

Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cũng tiếp nhận 9 trường hợp là sinh viên có các dấu hiệu nghi nhiễm cúm A/H1N1. Do không thể xét nghiệm mẫu bệnh phẩm nên 9 sinh viên này được cách ly điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế dành cho bệnh nhân cúm A/H1N1.

 

** Quảng Ninh: giao lưu trực tuyến về cúm A/H1N1

 

Tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên của cả nước đã tổ chức giao lưu trực tuyến với nhân dân về đại dịch cúm A/H1N1 với chủ đề "Cúm A/H1N1 và cách phòng chống" trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh. Cuộc giao lưu trực tuyến còn là thông điệp mà ngành Y tế muốn gửi tới cộng đồng, hãy tự tin, chủ động và đừng quá hoang mang, lo lắng trong đối phó với dịch cúm A/H1N1. Nếu phát hiện cá nhân có triệu chứng cúm A/H1N1 tại trường học, cơ quan, thì chủ động cách ly vào phòng riêng, thông báo ngay cho nhà trường, cơ quan, cơ sở Y tế gần nhất để kịp thời xử lý, tránh lây lan rộng. Người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus Tamiflu khi chưa có chỉ định của cán bộ Y tế. 

 

Đến thời điểm này tại Quảng Ninh, dịch cúm A/H1N1 lây lan trên phạm vi rộng, với gần 1.400 trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1. 

 

** Yên Bái phòng chống dịch cúm A/H1N1

 

Chiều 24/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 tỉnh Yên Bái đã họp khẩn cấp để triển khai các biện pháp dập dịch, yêu cầu ngành y tế chuẩn bị tốt các khâu điều trị, dự trù số lượng thuốc đặc trị cần thiết, xây dựng phương án điều trị cách ly hợp lý. Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường các biện pháp tuyên truyền nội dung liên quan đến dịch cúm A/H1N1 trong các trường học.

 

Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, ngày 18/9, bệnh nhân Trần Thị Như Quỳnh (18 tuổi) cư trú tại khu 10B thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn là học sinh trường THPT huyện Văn Chấn có biểu hiện sốt cao. Đến ngày 19/9, trường THPT huyện Văn Chấn có 25 học sinh có các biểu hiện của cúm A/H1N1. Ngành y tế Yên Bái đã lấy 4 mẫu gửi Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, kết quả ngày 23/9, bệnh nhân Quỳnh dương tính với cúm A/H1N1. Tuy nhiên từ trước đó, nhờ được điều trị với phác đồ phù hợp kịp thời, bệnh nhân đã hết sốt và đi học trở lại. Hiện Yên Bái vẫn còn trên 700 ca nghi nhiễm cúm A/H1N1.

 

** Sóc Trăng: 3 học sinh mắc cúm A/H1N1

 

Chiều 24/9, ông Tiền Văn Liếu, Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng cho biết, kết quả xét nghiệm 3 mẫu xét nghiệm do nghi nhiễm cúm A/H1N1 của các học sinh tại xã Đại Ngãi, huyện Long Phú đã có kết quả dương tính với cúm A/H1N1. Các mẫu được lấy xét nghiệm ngày 21/9 tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông xã Đại Ngãi, huyện Long Phú từ 59 trường hợp học sinh. Trong đó, 50 học sinh trung học phổ thông, 6 học sinh trung học cơ sở và 3 học sinh tiểu học mắc các triệu chứng nóng, sốt, đau họng. 

Ngay sau khi có tin báo nhiều học sinh của các trường nghi nhiễm cúm A/H1N1, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng phối hợp chính quyền địa phương và ngành Giáo dục khẩn trương tiến hành các biện pháp chuyên môn, đồng thời lấy mẫu 3 trường hợp bệnh nặng nhất để gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm, kết quả cho dương tính với cúm A/H1N1.

 

** Vĩnh Phúc: chủ động phòng chống cúm A/H1N1

 

Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc có 40 trong tổng số 42 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1) được ra viện và được cán bộ y tế tiếp tục giám sát tại gia đình, cộng đồng. 2 trường hợp còn lại đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Đa khoa thị xã Phúc Yên, sức khoẻ 2 bệnh nhân ổn định.

 

Thời gian qua, ngành y tế Vĩnh Phúc cấp hàng ngàn viên thuốc Tamiflu, cấp thuốc khử khuẩn Cloramin B, chuẩn bị hàng trăm giường bệnh cách ly, thuốc điều trị để điều trị kịp thời. Điều đáng quan tâm là Vĩnh Phúc đặc biệt coi trọng đến công tác tuyên truyền giúp người dân chủ động phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao./.

 

 

 

Theo TTXVN

Tệp đính kèm