Cập nhật: 21/05/2010 23:39:36 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ VII, Quốc hội khóa XII trong báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2010.

Theo đó, các chương trình, dự án đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn sẽ được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới.

 

Tiếp tục cải tiến phương thức làm việc

 

Kỳ họp thứ VII, Quốc hội khóa XII (khai mạc ngày 20/5) được kỳ vọng sẽ tiếp tục đổi mới phương thức làm việc sao cho đạt hiệu quả cao nhất, quyết định một số vấn đề, dự án lớn của đất nước, trong đó đáng chú ý là đề án phát triển đường sắt cao tốc Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh và Đồ án quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030. 

 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Kỳ họp thứ bảy của Quốc hội diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế khu vực và thế giới đang có xu hướng phục hồi sau khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế. Trong nước, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự giám sát có hiệu quả của Quốc hội, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm 2010 có những chuyển biến tích cực dù vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi chúng ta phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chủ động nắm bắt và tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, yếu kém, tiếp tục có giải pháp thích hợp để đưa đất nước phát triển ổn định, bền vững trong năm 2010 và những năm tiếp theo.

 

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2009; tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước từ tháng đầu năm 2010, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2008. Ngoài ra, Quốc hội cũng thảo luận và thông qua 10 dự án luật và 2 dự thảo nghị quyết; tiến hành giám sát chuyên đề… Chương trình kỳ họp này cũng tiếp tục tiến hành cải tiến về phương pháp, cách thức làm việc như các kỳ họp trước.

 

Các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô

 

Ngay sau tuyên bố khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng thay mặt Chính phủ đọc báo cáo của Chính phủ về thực hiện đồng bộ các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tiếp tục duy trì phục hồi tăng trưởng.

 

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, nhờ sự chỉ đạo, điều hành tích cực, linh hoạt của Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2010 đã có những chuyển biến tích cực. Nền kinh tế tiếp tục đà hồi phục, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao hơn so với quý I/2009 và của cả năm 2009 (tốc độ tăng GDP quý I/2010 là 5,83%, trong khi cả năm 2009 là 5,32%). Thị trường trong nước ngày càng mở rộng, đảm bảo cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu cho nền kinh tế, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 4 tháng đầu năm tăng khoảng 26,5% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu tăng 8,9%.

 

Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện, góp phần ổn định đời sống nhân dân và từng bước cải thiện phúc lợi xã hội. Theo đó, đã điều chỉnh nâng gấp rưỡi mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội; điều chỉnh nâng mức lương tối thiếu từ 01/010/2010; triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng thu được một số kết quả tích cực. Đến nay, đã rà soát 5.565 thủ tục hành chính, trong đó kiến nghị bãi bỏ 45 thủ tục, sửa đổi 3.749 thủ tục và thay thế 288 thủ tục.

 

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, nền kinh tế vẫn còn tồn tại một số yếu kém như: Xuất khẩu từ tháng tư đến nay đã bắt đầu tăng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Các biện pháp quản lý nhập khẩu thiếu đồng bộ và hiệu quả thấp; nhiều loại vật tư, thiết bị, công nghệ và hàng tiêu dùng trong nước có khả năng đáp ứng được nhu cầu nhưng vẫn nhập khẩu với số lượng lớn. Huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo an sinh xã hội và bù đắp bội chi ngân sách nhà nước gặp khó khăn. Tăng trưởng tín dụng thấp, chưa đáp ứng nhu cầu hợp lý của các doanh nghiệp.

 

Hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp chưa được cải thiện nhiều. Vai trò chủ đạo và điều tiết thị trường của một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước có nơi, có lúc làm chưa tốt; sử dụng vốn, tài sản, đất đai còn lãng phí.

 

Công tác chỉ đạo, điều hành vĩ mô của Chính phủ vẫn còn những hạn chế, tồn tại, nhất là trong xây dựng thể chế, triển khai, kiểm tra thực hiện các chính sách trong điều hòa, phối hợp giữa các ngành các cấp. Việc xử lý những vấn đề xã hội bức xúc như nạn chặt phá và cháy rừng, lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn và ùn tắc giao thông, chất lượng giáo dục và khám chữa bệnh… hiệu quả chưa cao.

 

Trên cơ sở phân tích những khó khăn, thách thức, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh một số công tác trọng tâm từ nay đến cuối năm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2010 gồm:

 

Nhiệm vụ hàng đầu là thực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế vững chắc. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng theo nguyên tắc thị trường và thông lệ quốc tế để bảo đảm tốc độ tăng dư nợ tín dụng và tổng phương tiện thanh toán ở mức hợp lý, phù hợp với mục tiêu phát triển và yêu cầu kiềm chế lạm phát.

Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6,5%.

Triển khai mạnh mẽ Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách, chương trình, dự án về nông nghiệp, nông thôn, trong đó có các chương trình xây dựng nông thôn mới; giảm tổn thất sau thu hoạch; giống cây trồng, vật nuôi; khuyến nông; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và chính sách an ninh lương thực, bảo đảm cho người sản xuất lúa có lãi bình quân tối thiểu 30% so với giá thành sản xuất.

Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững.

Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại, tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác phục vụ phát triển đất nước.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực điều hành.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bảo đảm sự thống nhất về tư tưởng và hành động từ trung ương đến địa phương và tạo sự đồng thuận xã hội cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2010.

 

 

 

 

Theo kinhtenongthon.com.vn

Tệp đính kèm