Cập nhật: 22/06/2011 06:58:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

VOVNews giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội Lào khóa 7

- Kính thưa đồng chí Chummaly Xaynhson, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào và Phu nhân,

 

- Kính thưa đồng chí Pany Yathortou, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào,

 

- Thưa các Vị Đại biểu Quốc hội nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào,

 

- Thưa các đồng chí và các bạn,

 

Hôm nay, trong chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào, tôi có vinh dự lớn được phát biểu tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VII nước CHDCND Lào. Tôi rất xúc động được biết, đây là trường hợp đầu tiên một Nhà lãnh đạo nước ngoài được phát biểu trước Quốc hội và các đại biểu của nhân dân Lào - một diễn đàn chính trị đặc biệt quan trọng. Tôi hiểu đây là vinh dự dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, và cũng là một biểu hiện của tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa hai dân tộc anh em Việt - Lào.

 

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, tôi xin gửi tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các vị Đại biểu Quốc hội và toàn thể nhân dân Lào anh em lời cảm ơn chân thành, lời chào đoàn kết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

 

Thưa các đồng chí và các bạn,

 

Đến thăm đất nước Lào tươi đẹp và anh hùng, chúng tôi hết sức phấn khởi và tự hào được tận mắt chứng kiến những đổi thay kỳ diệu, những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân Lào đã đạt được sau 25 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào quang vinh - một Đảng cách mạng kiên cường, luôn vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, một lòng một dạ phấn đấu vì độc lập dân tộc và sự giàu mạnh của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

 

Từ diễn đàn trọng thể này, một lần nữa tôi xin nhiệt liệt chúc mừng thành công của Đại hội IX Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII của Lào, mở ra một giai đoạn phát triển mới trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội và tinh thần lao động sáng tạo của nhân dân, nhất định Nghị quyết Đại hội IX của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ VII của Lào sẽ được thực hiện thắng lợi; công cuộc đổi mới của Lào sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa; vị thế của Lào ở khu vực và trên thế giới sẽ không ngừng được nâng cao. Nhân dân Lào sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng đất nước Lào vững mạnh, dân giàu, xã hội đoàn kết hài hòa, dân chủ, công bằng và văn minh, tiếp tục đi lên chủ nghĩa xã hội.

 

Cùng với nhân dân Lào anh em, nhân dân Việt Nam chúng tôi cũng đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới. Việt Nam đã ra khỏi tình trạng kém phát triển; đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao; sức mạnh tổng hợp của đất nước ngày càng được tăng cường. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, toàn Đảng, toàn dân chúng tôi đang quyết tâm phấn đấu để đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại và đến giữa thế kỷ XXI trở thành một nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

Những thành tựu đổi mới và sự phát triển của Lào và Việt Nam trong 25 năm qua đã củng cố nền độc lập và chủ quyền của mỗi quốc gia, nâng cao rõ rệt đời sống nhân dân và sức mạnh tổng hợp của mỗi nước, thắt chặt và làm sâu sắc hơn tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, tăng cường vị thế ở khu vực và quốc tế của Lào và Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

 

Thưa các đồng chí và các bạn,

 

Thấm nhuần bài học kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, Việt Nam luôn gắn sự phát triển của mình với sự phát triển của các nước láng giềng, khu vực và thế giới, luôn mở rộng sự hợp tác, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, giữ vững môi trường hoà bình, thuận lợi để đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

 

Thưa các đồng chí và các bạn,

 

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và các thế hệ lãnh đạo kế tiếp của hai Đảng, hai nước chúng ta dày công vun đắp, được tôi luyện và hun đúc bằng công sức và xương máu của các anh hùng, liệt sĩ, bằng sự hy sinh, phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Lào, đã trở thành tài sản chung vô giá của cả hai dân tộc Việt Nam và Lào luôn kề vai, sát cánh bên nhau.

 

Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi của nhân dân Việt Nam đều gắn liền với sự đoàn kết và giúp đỡ quí báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em. Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, một lần nữa tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào về tình đoàn kết, sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, chí tình, chí nghĩa dành cho Việt Nam từ trước đến nay.

 

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nguyện cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào làm hết sức mình để không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, truyền mãi cho các thế hệ mai sau, coi đây là nguyên tắc chiến lược, là quy luật phát triển và nhân tố bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

 

Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã khẳng định: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt Nam mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”. Hai dân tộc chúng ta đã từng chung một chiến hào, cùng chiến đấu và chiến thắng, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc thiêng liêng của mỗi dân tộc. Ngày nay, chúng ta tiếp tục tay trong tay cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước Lào và đất nước Việt Nam giàu mạnh, nhân dân Lào và nhân dân Việt Nam có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần củng cố hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới.

 

Thưa các đồng chí và các bạn,

 

Tại cuộc hội đàm diễn ra ngày hôm qua giữa Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam và Đoàn đại biểu cấp cao của Lào, cũng như qua các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ các đồng chí Lãnh đạo và nguyên Lãnh đạo của Lào, chúng tôi hết sức vui mừng và tự hào trước những thành tựu đã đạt được của hai Đảng và nhân dân hai nước, trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt - Lào trong những năm qua, đồng thời càng nhận thức sâu sắc về trách nhiệm trước hai dân tộc, quyết tâm không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó, tin cậy Việt Nam - Lào trong giai đoạn mới, để tình nghĩa Việt - Lào luôn sâu nặng hơn nước Hồng Hà, Cửu Long, luôn cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất, như Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Suphanuvong đã căn dặn chúng ta.

 

Với ý nghĩa sâu sắc đó, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta cùng nhau nỗ lực mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác trên tất cả các lĩnh vực; đặc biệt coi trọng lĩnh vực giáo dục-đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; dành ưu tiên cao cho hợp tác xây dựng một số công trình kinh tế có vai trò kết nối nền kinh tế hai nước và kết nối với khu vực và thế giới; hoàn thành Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới vào năm 2014 và tiếp tục xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển toàn diện, bền vững lâu dài; phối hợp phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các sản phẩm của Công trình “Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” để mọi tầng lớp nhân dân của hai nước hiểu biết sâu sắc và tự hào về bản chất tốt đẹp, trong sáng của mối quan hệ Việt Nam - Lào, cổ vũ và động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp cho quan hệ Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

 

Việt Nam hoàn toàn ủng hộ và làm hết sức mình để hỗ trợ Lào sớm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) vào năm 2012. Chúng tôi cùng các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Lào cũng đã nhất trí lấy năm 2012 làm “Năm đoàn kết hữu nghị” giữa Việt Nam và Lào để thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1962-2012) và 35 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (1977-2012).

 

Chúng tôi tin tưởng rằng, những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này sẽ góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Lào phát triển lên tầm cao mới.

 

Xin chúc các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị Đại biểu Quốc hội khóa VII nước CHDCND Lào và toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công./.

 

 

Theo VOVNEWS

Tệp đính kèm