Cập nhật: 06/04/2011 21:46:03 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cộng đồng quốc tế tiếp tục bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực đang diễn biến phức tạp tại quốc gia này.

Cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều ngày qua ở Yemen vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Cả chính phủ Yemen và phe đối lập vẫn không chịu nhượng bộ lẫn nhau.

 

Ngày 5/4, phe đối lập Yemen tuyên bố sẵn sàng tiếp xúc với chính quyền của Tổng thống Ali Abdullah Saleh tại Saudi Arabia nhưng chỉ thảo luận về vấn đề “chuyển giao quyền lực”. Về phần mình, Tổng thống Saleh tuyên bố sẽ không từ chức, đồng thời khẳng định bằng mọi cách bảo vệ tính hợp hiến của Chính phủ.

 

Trong khi đó, các cuộc biểu tình phản đối chính quyền của Tổng thống Saleh vẫn diễn ra nhiều nơi ở Yemen. Xung đột giữa lực lượng an ninh và người biểu tình đã xảy ra, đặc biệt tại tỉnh Taiz.

 

 

Ngày 5/4, Văn phòng Cao ủy LHQ về nhân quyền (OHCHR) yêu cầu Chính phủ Yemen phải ngay lập tức chấm dứt việc sử dụng bạo lực với người biểu tình hòa bình, chấm dứt các hành động nhằm vào những người thiểu số như nhóm Akhdam.

 

Phát biểu tại Geneve (Thuỵ Sỹ), Người phát ngôn OHCHR Rupert Colville kêu gọi Chính phủ Yemen thực hiện các cam kết trước đây để thành lập một ủy ban điều tra những cáo buộc sát hại và lạm dụng bạo lực của lực lượng an ninh. Việc điều tra cũng gồm cả sự kiện ngày 18/3 khiến 45 người thiệt mạng ở Sana’a cũng như vụ bạo lực ngăn chặn biểu tình ở Taiz.

 

Chính phủ Mỹ cũng lên án mạnh mẽ hành động bạo lực nhằm vào người biểu tình của các lực lượng Chính phủ Yemen. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng thương vong trong các vụ đụng độ giữa quân chính phủ và người biểu tình ở nước này.

 

Tuy vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ cùng ngày thông báo Mỹ không có kế hoạch đình chỉ viện trợ quân sự cho Yemen, song hối thúc Tổng thống Saleh xúc tiến một cuộc chuyển giao quyền lực nhanh chóng trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống chế độ tăng cao.

 

Bộ trưởng phụ trách chính sách ngoại giao của Liên minh châu Âu đã lên án các hành động bạo lực tại Yemen, đồng thời hối thúc Tổng thống Saleh bắt đầu chuyển quyền “ngay lập tức”. Chính phủ Hà Lan cũng tuyên bố ngừng mọi hình thức viện trợ cho Chính phủ Yemen./.

 

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm