Cập nhật: 28/04/2011 16:54:54 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm nay (28.4), tiếng pháo nổ vang lên dọc biên giới Thái Lan – Campuchia và khiến cuộc xung đột ác liệt vùng biên giới giữa 2 nước láng giềng kéo dài sang ngày thứ 7.

Người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn ngay từ sáng sớm ở Phanom Dongrak, một ngôi làng Thái Lan cách biên giới 20km.

 

Thail Prime Minister Abhisit Vejjajiva, standing center, visits an injured Thai following the fighting between Thailand and Cambodia at Surin hospital

 

 

Tại Campuchia, chỉ huy chiến trường, đại tá Sous Sothea cho biết giao tranh lại diễn ra quanh khu đổ nát của 2 ngôi đền có từ thời Khmer ở Ta Moan và Ta Krabey – nơi quân đội 2 nước đã xung đột từ thứ 6 tuần trước.

 

Những cuộc đụng độ vì tranh chấp lãnh thổ đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng và buộc hàng chục ngàn người dân của 2 quốc gia bỏ nhà đi sơ tán.

A villager walks near a damaged house in Karb Cherng village in Surin province April 27, 2011, following armed clashes on a disputed border area between

Nhà cửa ở làng Karb Cherng, tỉnh Surin, Thái Lan bị tàn phá sau giao tranh vùng biên giới

 

Tranh chấp biên giới đã khơi dậy tình cảm quốc gia của cả 2 nước, tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng các chính trị gia cũng có thể làm tăng thêm cuộc xung đột, đặc biệt là ở Thái Lan, nơi quân đội có thể khuếch trương lực lượng trước các kỳ bầu cử vào tháng 6 và hoặc tháng 7 sắp tới.

Thai army tanks travel on a road near the Thai-Cambodia border in Surin province April 27, 2011

 

Hôm qua, nhà lãnh đạo Campuchia Hun Sen đã buộc tội Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva thích chiến tranh và châm ngòi cuộc xung đột, tuy nhiên ông nói rằng ông vẫn muốn đàm phán hòa bình với Thủ tướng Thái tại một cuộc họp khu vực sắp tới tại Indonesia.

 

Campuchia đã dùng bệ phóng tên lửa lần đầu tiên vào hôm thứ 3, theo đó, ông Hun Sen nói rằng đó là sự đáp trả việc Thái Lan dùng vũ khí hạng nặng.

 

Trong khi đó, ông Abhisit, nói rằng chính phủ của ông không sẵn sàng có một cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước trừ khi có sự ngừng bắn trước. “Nếu họ muốn nói chuyện, cách dễ nhất là ngừng bắn” – ông Abhisit nói với Quốc hội sau khi đi thăm những thường dân bị thương tại tỉnh Surin ở phía đông bắc.

Những cuộc đàm phán với Campuchia dường như đang tạo ra sự chia rẽ trong chính phủ Thái, trong khi Thủ tướng Abhisit muốn biện pháp hòa giải hơn thì quân đội lại chần chừ trong việc này.

Thai soldiers on an army tank are seen on a road near the Thai-Cambodia border in Surin province April 27, 2011,

 

Quân đội Thái Lan đã cản trở một kế hoạch cho các nhà quan sát quân sự Indonesia đóng quân dọc biên giới. Hôm thứ 4, ông Hun Sen nói rằng Campuchia có thể mời họ tới đường biên giới của mình cho dù có bất kỳ sự trì hoãn nào của Thái Lan.

 

Indonesia, hiện làm chủ tịch Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), đề nghị cung cấp các nhà quan sát sau 4 ngày giao tranh vùng biên giới vào tháng 2.

 

 

Theo vovnews.vn

 

Tệp đính kèm