Cập nhật: 01/05/2011 17:09:34 Article Rating
Xem cỡ chữ

Người phát ngôn Chính phủ Libya cho rằng NATO và lực lượng phương Tây đã phớt lờ đề xuất hoà bình của họ

Như tin đã đưa về tình hình Libya, con trai út nhà lãnh đạo Gaddfi đã thiệt mạng trong cuộc không kích đêm 30/4 của NATO. Người phát ngôn Chính phủ Libya Mussa Ibrahim cho biết, ông Gaddafi vẫn an toàn.

 

Giới chức Libya đã đưa các nhà báo đến thăm quan ngôi nhà, nơi phải hứng chịu ít nhất ba quả tên lửa.

 

Phát biểu tại buổi họp báo ở thủ đô Tripoli, ông Ibrahim cho biết: "Dinh thự của ông Saif al-Arab, 29 tuổi, đã bị tấn công ác liệt tối 30/4. Nhà lãnh đạo Gaddafi cùng vợ, bạn bè và họ hàng cũng có mặt tại dinh thự. Vụ không kích đã khiến người con trai út của ông Gaddafi cùng 3 cháu trai thiệt mạng, nhiều người khác bị thương. Đây là chiến dịch sát hại trực tiếp nhà lãnh đạo Libya. Điều này không được luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán, sẵn sàng xây dựng lộ trình hòa bình tại Libya, cũng như chuyển giao quyền lực, tổ chức bầu cử và trưng cầu ý dân. NATO và lực lượng phương Tây đã phớt lờ tuyên bố của chúng tôi”.

 

Người phát ngôn Ibrahim cũng nhấn mạnh, NATO đã từ chối đề xuất hòa bình của Chính phủ Libya và hiện vẫn chưa đưa ra phản ứng nào sau vụ tấn công này.

 

Đây là vụ tấn công thứ hai của NATO trong 24 giờ qua nhằm vào ông Gaddafi. Vụ tấn công thứ nhất xảy ra sáng cùng ngày nhằm vào tòa nhà kênh truyền hình Libya nơi ông Gaddafi ra tuyên bố kêu gọi đàm phán với lực lượng đối lập. Trong khi đó, lực lượng chống chính phủ tại thành phố Benghazi bác bỏ kêu gọi của ông Gaddafi, nhấn mạnh họ không tin tưởng nhà lãnh đạo Libya. Cũng theo lực lượng chống chính phủ, trong những ngày qua, quân đội trung thành với ông Gaddafi đã tấn công mạnh mẽ vào khu vực phía Tây Libya, trong đó thị trấn Zintal phải hứng chịu 30 quả tên lửa Grad.

 

Tình hình chiến sự tiếp tục căng thẳng tại thành phố Misrata trong những ngày cuối tuần qua. Quân đội chính phủ gia hạn 3 ngày cho lực lượng chống chính phủ tại Misrata đầu hàng, nếu không sẽ phải hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công mạnh mẽ. Quân đội Libya cũng tuyên bố đã phong tỏa tuyến đường biển dẫn tới Misrata, nhằm cắt nguồn viện trợ trọng yếu của lực lượng này từ căn cứ địa ở phía Đông Libya.

 

Trong khi đó, ngày 1/5, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) thừa nhận đã tiến hành các cuộc không kích ở ngoại ô thủ đô Tripoli của Libya trước đó một ngày, song bác bỏ thông tin nói rằng con trai út và 3 cháu trai của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã thiệt mạng trong cuộc không kích.

 

Tuyên bố của NATO đưa ra từ Brussels nêu rõ: "Ngay sau 18h GMT ngày 30/4, NATO tiếp tục mở các cuộc tấn công chính xác kéo dài suốt đêm vào các căn cứ quân sự ở Tripoli, trong đó có một trụ sở tư lệnh khu vực ngoại ô Babal-Azizya". Cũng theo tuyên bố, tất cả các mục tiêu tấn công của NATO đều nhằm vào các địa điểm quân sự chứ không phải là các cá nhân. NATO lấy làm tiếc về những thiệt hại về người nhưng đến nay NATO vẫn chưa xác nhận thông tin về cái chết của các thành viên trong gia đình Gaddafi.

 

Thư ký báo chí của Chính phủ Mỹ Jay Carney cho biết Mỹ cũng đang xem xét thông tin về cái chết của con trai ông Gaddafi./.

 

 

Theo VOVNEWS

Tệp đính kèm