Cập nhật: 21/08/2009 22:29:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chỉ còn khoảng chục ngày nữa là khai giảng năm học mới. Đây là thời điểm “nóng” nhất của thị trường đồ dùng học tập, sách vở… phục vụ cho năm học mới.

Những ngày qua, lượng hàng hóa bán ra tại các cửa hàng tăng vọt so với năm học trước, giá cả cũng tăng nhẹ…

 

Sức mua tăng!

Một nhân viên bán hàng tại Tổng Công ty sách Việt Nam, phố Tràng Tiền (Hà Nội) cho biết, lượng khách trong những ngày này, đặc biệt là vào cuối tuần tăng vọt. Tại các nhà sách đều dành riêng một khu vực lớn để trưng bày các loại vở học sinh, dụng cụ học tập với rất nhiều mẫu mã mới và bắt mắt. Các mặt hàng phục vụ học tập: Cặp sách, hộp bút, bút máy, thước kẻ, compa... từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu, giá cũng chỉ tăng khoảng 5% so năm học trước. Theo đại diện một số siêu thị, sức mua đồ dùng học sinh năm học 2009 - 2010 hiện tăng 35 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong những năm gần đây, sản phẩm đồ dùng học tập cho học sinh do các doanh nghiệp trong nước sản xuất ngày càng phong phú, mẫu mã được cải tiến nhiều để phù hợp với đối tượng học sinh. Ví dụ như loại bút máy nét hoa, bút bi, bút dạ, bút nước với các thương hiệu nội địa: Bến Nghé, Thiên Long, Hồng Hà... với giá bán tương đương năm ngoái. Tuy nhiên, thực tế tại các cửa hàng thì hàng đồ dùng học tập của Việt Nam dường như vẫn bị hàng Trung Quốc lấn át.

 

Tại Tổng Công ty sách Việt Nam, số 44 Tràng Tiền,  trong gian hàng văn phòng phẩm có thể thấy hàng Trung Quốc tràn ngập trên các kệ hàng, từ bút, hộp bút đến cặp sách, ba lô… Nhân viên bán hàng ở đây cho biết, cả tủ bày bán cả trăm loại bút nhưng chỉ chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc với giá khá rẻ, nên được nhiều phụ huynh lựa chọn. Ví dụ như, bút máy mài nét thanh nét đậm của HS tiểu học có mẫu mã khá đẹp, phong phú, loại đắt nhất cũng chỉ 26.000 đồng/chiếc. Nhưng khi hỏi loại bút của Việt Nam thì người bán hàng chỉ đưa ra duy nhất một loại bút nét hoa Hồng Hà, giá 50.000 đồng/chiếc. Hộp bút học sinh, hàng Trung Quốc cũng vô cùng phong phú từ mẫu mã, chất liệu, giá cả từ 20.000 - 100.000 đồng/chiếc.

 

Một nhân viên bán hàng còn cho biết, năm nay, cặp sách của Việt Nam cũng khá phong phú về chủng loại, cặp Punaco, Tami, Hami giá trung bình chỉ khoảng 100.000-120.000 đồng/chiếc, được quảng cáo là nguyên liệu không độc hại, nhẹ, lưng đệm để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Tuy nhiên, hình thức vẫn chưa thực sự bắt mắt và khá nặng nên vẫn chưa thu hút được người tiêu dùng. Cặp của Trung Quốc thì giá chỉ từ vài chục ngàn đến 500.000 - 600.000 đồng/chiếc, khá nhẹ, bắt mắt.

 

Với mặt hàng vở học sinh thì hàng nội lại chiếm ưu thế rõ rệt. Bên cạnh các loại vở giấy trắng sáng, năm nay, một số nhà sản xuất đã đưa ra sản phẩm tập giấy trắng tự nhiên có tác dụng chống lóa mắt, mỏi mắt; mức giá chênh lệch giữa 2 loại vở này không nhiều, khoảng 500 đồng/cuốn. Tùy theo định lượng và độ trắng của giấy, hiện nay, giá vở loại 72 trang dao động từ 3.500 - 8.000 đồng/cuốn; vở 120 trang giá từ 6.000 - 12.000 đồng/cuốn và vở ô ly 96 trang khoảng 9.000 đồng/cuốn. Vở viết loại 72 trang, 96 trang, giá dao động từ 2.500-6.500 đồng/cuốn, loại 120 trang có giá từ 6.000 - 12.000 đồng/cuốn tùy theo chất lượng giấy.

 

Ngoài những mặt hàng như sách giáo khoa (SGK) và thiết bị trường học thông thường, năm nay, nhiều sản phẩm, mới ra đời nhằm bảo vệ sức khỏe cho học sinh, giúp các em chống cận thị trong khi học như: đèn, áo chống cận…

 

Thị trường sách ổn định

 

Mặc dù năm học 2008-2009 là năm cuối cùng ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thực hiện thay sách, vì thế, SGK năm học mới này chủ yếu là tái bản. Thế nhưng, số lượng phát hành SGK mới tăng hơn so với năm học trước. Cao điểm của đợt phát hành SGK là đầu tháng 6, sau đó thị trường chững lại.

 

Ở thời điểm này, khi năm học mới cận kề, thị trường SGK lại bắt đầu sôi động. Nhìn chung, giá sách vẫn tương đương năm trước, nhưng có một số tựa sách tái bản nên giá tăng. Cụ thể như giá một bộ sách lớp 1 trước đây là 60.500 đồng, nay tăng lên 67.500 đồng. Hoặc như bài tập Vật lý lớp 8 năm trước chưa tới 2.000 đồng, nay tăng lên gần 7.000 đồng... Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, cửa hàng trưởng Nhà sách Tiền Phong (Hà Nội), thị trường SGK và các thiết bị giáo dục sôi động hơn năm ngoái, có mặt hàng giảm giá 5 - 10%. Hiện giá một bộ SGK (từ lớp 1 đến lớp 12) tại đây dao động 70.000 - 215.000 đồng/bộ. Cũng theo bà Hiền, do tâm lý lo ngại thiếu sách như năm ngoái nên thị trường SGK năm nay được khởi động sớm hơn một tháng. Đầu mối cung cấp hàng ổn định, người mua đông nên lượng hàng bán ra tăng 20 - 25% so với năm ngoái. Loại SGK bán chạy nhất là lớp 1 (tháng 7, nhà sách đã bán được hơn 700 bộ sách giáo khoa lớp 1)./.

 

 

 

Theo Thu Hằng (báo TNVN)

Tệp đính kèm