Cập nhật: 19/05/2010 15:09:24 Article Rating
Xem cỡ chữ

Từ ngày 1.6.2010, sáu mặt hàng điện và điện tử phải được dán tem chứng nhận phù hợp quy chuẩn quốc gia, còn gọi là tem hợp quy, trước khi bán hàng ra thị trường.

Sáu mặt hàng phải dán tem gồm: dụng cụ điện đun nước nóng tức thời, dụng cụ điện đun nóng và chứa nước nóng, máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác, ấm đun nước điện, nồi cơm điện và quạt điện.

 

Tem hợp quy có thể do cơ quan chức năng cấp hoặc doanh nghiệp tự in theo khuôn mẫu thiết kế đã được tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quy định.

 

Theo quy định, nhà nhập khẩu phải đem mẫu đến trung tâm kỹ thuật để kiểm định chất lượng sản phẩm, sau đó đến chi cục đo lường chất lượng địa phương để làm thủ tục đăng ký, rồi mới được phép nhập khẩu lô hàng đó.Tuy nhiên, nếu nhà nhập khẩu có giấy phép kiểm định do 13 tổ chức kiểm định chất lượng quốc tế được Việt Nam thừa nhận lẫn nhau theo đúng nhóm hàng hoá, thì không phải kiểm định, dán tem. Cơ quan chức năng có thể đối chiếu giữa giấy phép kiểm định với chất lượng thực tế của sản phẩm, nếu gian dối, lô hàng đó không được nhập khẩu.

 

Còn nhóm hàng sản xuất trong nước, phải có giấy phép kiểm định của cơ quan chuyên môn, sau đó nhà sản xuất cũng phải đến cơ quan đo lường chất lượng địa phương để làm thủ tục đăng ký lưu hành sản phẩm và nhận tem hợp quy dán trên từng sản phẩm.

 

Hiện nay, trên thị trường tràn ngập các chủng loại hàng này nhưng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu hiện đang tràn ngập những cửa hàng nhỏ, chợ với doanh thu không thể thống kê được.

 

Đây là quy định mới được áp dụng ở nhóm mặt hàng này khiến không ít nhà sản xuất bỡ ngỡ và bị động trong việc tuân thủ. Tuy nhiên, quy định dán tem 6 mặt hàng điện sẽ làm lợi không những cho nhà sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng tránh được hàng giả, hàng nhái mà còn chống thất thu thuế nhập khẩu cho nhà nước

 

 

 

Theo GD &TĐ Online

Tệp đính kèm