Cập nhật: 21/04/2009 22:36:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

Quỹ Bill & Melinda Gates (BMG) tài trợ không hoàn lại gần 2,15 triệu USD để thực hiện dự án “Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam”. Theo đó, có khoảng 10.000 nông dân sẽ được hưởng lợi từ dự án.

Dự án được Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam thuộc Bộ TT-TT chủ trì thực hiện trong vòng 18 tháng tại ba tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An và Trà Vinh.

 

Trong giai đoạn thí điểm, dự án sẽ được thực hiện tại 99 điểm truy cập viễn thông công cộng là các điểm bưu điện văn hóa xã và các thư viện tỉnh, huyện, thư viện trường học, bệnh viện, UBND xã. Có 705 máy tính được kết nối internet băng thông rộng tại 99 điểm này, phục vu nhu cầu truy cập internet và tìm hiểu thông tin của người dân, giúp người dân nông thôn tại các vùng thí điểm có cuộc sống tốt hơn thông qua việc sử dụng máy tính và internet.

 

Trong lễ công bố dự án chiều nay, 20-4 tại Bộ Thông tin - Truyền thông, Thứ trưởng Trần Đức Lai cho biết, ở mỗi điểm của dự án sẽ tổ chức 3 lớp học, mỗi lớp học có khoảng 30 học viên. Như vậy, ước tính có khoảng 10.000 người được huấn luyện kỹ năng sử dụng máy tính và internet. Ngoài ra, tùy điều kiện từng địa phương nơi đặt điểm truy cập internet, nếu người dân có nhu cầu có thể tổ chức thêm lớp học để càng đông người dân tiếp cận internet càng tốt.

 

Một số nội dung được chuyển tải đến người dân nông thôn, theo Thứ trưởng Trần Đức Lai là: giáo dục, nhất là việc ôn thi đại học; văn hóa thể thao giải trí (đặc biệt quan trọng với những vùng chưa có sóng truyền hình), các thông tin về kỹ thuật canh tác, sản xuất…

 

Ngoài ra, dự án sẽ lập một trang web do Bộ TT-TT quản lý với nội dung phù hợp với nhu cầu đặc thù của người dân tại các vùng miền, giúp người dân có thể truy cập và lấy được các nội dung cần thiết phục vụ cuộc sống  của mình.

 

Bà Deborah Jacobs, Giám đốc quản lý chương trình Thư viện toàn cầu của Quỹ BMG cho biết, sở dĩ quỹ chọn Việt Nam là nước đầu tiên của châu Á triển khai dự án này là vì Việt Nam có 70% dân số sống ở nông thôn, nhưng chỉ có 14% trong số này được tiếp cận với internet. Chính phủ Việt Nam có sự hỗ trợ cao đối với việc thực hiện dự án, có kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng cho nông thôn. Ngoài ra, Việt Nam có một hệ thống bưu điện văn hóa xã và thư viện công cộng khá mạnh, có thể tận dụng để thực hiện dự án.

 

Một mục tiêu rất quan trọng của dự án thí điểm này là rút ra bài học kinh nghiệm để chuẩn bị xây dựng đề xuất Dự án quốc gia với quy mô lớn hơn, tầm nhìn rộng hơn và thời gian hoạt động dài hơn (5 năm, từ 2010-2015).

 

 

 

Theo NDĐT

Tệp đính kèm