Cập nhật: 09/06/2009 21:44:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện trên thị trường có nhiều loại kính được bày bán tràn lan, từ vỉa hè tới các shop đồ hiệu, với giá từ 10.000đ tới hàng chục triệu đồng.

Để bảo vệ đôi mắt trước ánh nắng chói chang của mùa hè và bụi bẩn thì sử dụng kính là phương pháp hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, để chọn được cặp kính đủ tiêu chuẩn, không ảnh hưởng tới thị lực của người sử dụng là một điều không dễ.

 

Kính vỉa hè - hại mắt

 

Ngay đầu hè, nhưng vỉa hè các đường Láng, Hoàng Hoa Thám, Phạm Văn Đồng... đã "mọc" lên những quầy, mẹt kính lưu động với có mức giá bình dân, từ 15.000-80.000đ/đôi và khách hàng chủ yếu là những người đang lưu thông trên đường, tiện đường ghé mua. Hàng "kính vỉa hè" là sản phẩm "nhái" các nhãn mác nổi tiếng như Rayban, Guici, Police... được nhập khẩu phụ kiện từ Trung Quốc đem về lắp ráp. Do giá rẻ nên chất lượng kính không tốt, có thể ảnh hưởng tới thị lực của người sử dụng.

 

Khi PV đeo "thử " một cặp kính hiệu Police - gọng kim loại, mắt nhựa - có giá 25.000đ thì có cảm giác bị lóa khi nhìn ra nắng, còn khi vào bóng râm thì có cảm giác trời tối sầm và chóng mặt khi đeo lâu! Ngoài bị hạn chế tầm nhìn, kính giá rẻ có thể còn gây dị ứng, do gọng kính tiếp xúc với da người trong quá trình sử dụng ra mồ hôi, bị bong sơn, phôi nhựa làm cho bề mặt da tiếp xúc với gọng kính bị đỏ, mẩn ngứa, nổi mụn nước...

 

Ngoài kính dành cho người lớn, tại các quầy kính "lưu động" còn bán kính trẻ em với giá từ 10.000-25.000đ/đôi, với đủ màu mắt. Do giá rẻ, nên nhiều bậc phụ huynh đã mua cho con, em mình những cặp kính trên mà không quan tâm tới chất lượng mắt kính và tác hại.

 

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa về mắt: Nếu thường xuyên sử dụng kính mắt kém chất lượng sẽ gây ra tình trạng loạn thị, thị lực giảm, rối loạn thị giác, do vậy trước khi mua kính phải tới những cửa hàng có uy tín, có máy đo thị lực, bảo hành sản phẩm dài hạn... để mua kính đúng thông số.

 

Kính hiệu - cẩn trọng với hàng "nhái"

 

Trên thị trường hiện nay các loại hàng "nhái cao cấp" được bày bán xen kẽ với hàng hiệu, chất lượng cao. Theo một chủ cửa hàng kinh doanh kính trên phố Lương Văn Can thì người bán phải có chữ "tâm". Bởi mặt hàng kính rất đa dạng về mẫu mã, giá thành. Do vậy nếu là khách hàng quen thuộc thì chủ cửa hàng thường tư vấn cho khách những mặt hàng đủ tiêu chuẩn chất lượng về mắt kính...

 

Hiện trên thị trường hai loại mắt kính được dùng nhiều là mắt kính và mắt nhựa. Loại mắt bằng kính ít bị xước, nhưng nặng, dễ vỡ. Còn loại mắt nhựa dễ trầy xước, nhưng nhẹ. Hai loại kính này có giá khoảng 80.000-100.000đ/cặp, với các màu mắt như màu xám, nâu và màu xanh rau muống...

 

Để phân biệt hàng xịn hay hàng "nhái", Cty kính mắt An Trần - chuyên phân phối các thương hiệu kính cao cấp - khuyến cáo: Trên mỗi mắt kính hàng chính hãng đều được dán một tem barcode (mã) trên càng kính; phía trên của barcode là tên của đại lý bán sản phẩm chính hãng; tem chống hàng giả do Bộ Công an cấp được dán lên phía bên phải của barcode và phía trên tem có in tên nhãn hiệu của cây kính.

 

Mặt sau của tem và barcode là giá bán lẻ quy định và được niêm yết trên toàn quốc; mỗi cặp kính hàng chính hãng đều được gửi kèm với một thẻ bảo đảm hàng chính hãng. Mặt trước của thẻ là logo và tên của nhà phân phối độc quyền các nhãn hiệu mắt kính quốc tế. Mặt sau của thẻ là barcode với mã số kính trùng khớp với mã số trên càng kính...

 

Các loại kính hàng hiệu có giá từ 1.500.000 đồng trở lên, còn một cặp mắt kính "xịn" có giá 400.000-500.000đ có khả năng chống tia UV - tia tử ngoại, gây hại cho mắt.

 

 

Theo Báo LĐ

Tệp đính kèm