Cập nhật: 11/06/2009 22:29:49 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng-Thủy văn T.Ư, đợt nắng nóng trong những ngày qua chưa phải là cao điểm về nắng nóng trong mùa hè năm nay. Dự kiến vẫn còn khoảng sáu, bảy đợt nắng nóng nữa.

Năm nay, số đợt nắng nóng sẽ nhiều hơn năm ngoái khoảng ba, bốn đợt. Hiện mới là đợt nắng nóng thứ hai, song đây là đợt nóng xảy ra trên diện rộng, kéo dài trên cả năm khu vực, gồm Ðông Bắc Bộ, đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Dự báo, sang tháng 7 sẽ có những đợt nắng nóng liên tục và kéo dài hơn so với đợt nóng hiện nay.

 

Ðã đến mùa mưa lũ, nhưng hệ thống đê, kè của tỉnh Thái Nguyên nhiều nơi xuống cấp nghiêm trọng. Kè Phù Lôi thuộc tuyến đê Chã, nạn khai thác cát sỏi trái phép khoét sâu lòng sông tới 3-4 m, nền đê yếu, phía trong đê có nhiều hồ, ao, thùng đấu và giếng nước ăn; cống số 3, số 4 thuộc đê Chã do sử dụng quá lâu cũng bị xuống cấp  nghiêm trọng, nhất là thiết bị đóng mở cửa cống vận hành kém. Tuyến đê Hà Châu đoạn từ K4 đến K4+200, chân đê đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn khai thác cát sỏi lòng sông...

 

Theo UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị), nhờ triển khai tiểu dự án WB4 của Ngân hàng Thế giới (WB), 12 xã vùng trũng của huyện sẽ tránh được nhiều thiệt hại trong mùa mưa lũ đang tới gần. Tiểu dự án WB4 với mức đầu tư 205 tỷ 235 triệu đồng, từ nguồn vốn vay của WB là 184 tỷ 614 triệu đồng và vốn đối ứng của Việt Nam là 20 tỷ 621 triệu đồng. Mục tiêu xây dựng hệ thống đê bao với tổng chiều dài 40,76 km cùng các công trình kèm theo gồm 104 cống tiêu, 17 cống tưới, năm cầu bản, hai trạm bơm tiêu úng, 18 nhà hai tầng tránh lũ và một trung tâm xử lý khẩn cấp thiên tai với tổng diện tích 3.950 m2 nhằm phòng, chống và hạn chế tác động của thiên tai đến cuộc sống, tài sản, kết cấu hạ tầng... của 12 xã vùng trũng huyện Hải Lăng, với tổng số hơn 64.000 nhân khẩu và 5.271 ha lúa trong đê bao. Dự kiến, tiểu dự án hoàn thành trước ngày 30-6-2010.

 

UBND tỉnh Bình Ðịnh chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, kết hợp giáo dục, thuyết phục người dân không lơ là và chủ quan trong công tác PCLB; kiểm tra và trang bị thêm các thiết bị cứu nạn, cứu hộ; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa 29 đoạn đê, kè xung yếu với tổng số vốn 130 triệu đồng; đồng thời lên kế hoạch di dời tám điểm dân cư, với kinh phí hơn 53,5 tỷ đồng; bố trí và sắp xếp nơi neo đậu an toàn cho 9.200 tàu thuyền của tỉnh và tàu, thuyền của ngư dân các tỉnh khi cần vào trú ẩn tại các bến cảng trên địa bàn tỉnh.

 

 

Hồi 17 giờ ngày 9-6, tại một số nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra mưa giông kèm gió lốc và sét đánh, làm chết bốn người. Nạn nhân bị sét đánh chết là ông Trương Văn Quế, trú tại thôn Tú Cẩm, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình. Cùng thời điểm, anh Huỳnh Chí Cường, trú tại thôn 8, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước đi tắm tại biển Tam Thanh (Tam Kỳ) bị sóng lớn cuốn trôi. Ðáng chú ý là hai vợ chồng sắp cưới Huỳnh Văn Ðồ, trú tại xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ và chị Nguyễn Thị Dung, trú tại xã Tam Ðại, huyện Phú Ninh đang trên đường đi mời đám cưới bị gió lốc cuốn rơi xuống sông Tam Kỳ chết đuối. Hiện thi thể các nạn nhân đã được gia đình đưa về mai táng.

 

 

 

Theo Báo ND

Tệp đính kèm